คณะรัฐมนตรี คณะที่ 12

นายทวี บุณย์เกตุ เป็นนายกรัฐมนตรี

ตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคม 2488 - 17 กันยายน 2488

แถลงนโยบาย เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2488
คำปรารภ

นโยบายของรัฐบาลที่แถลงต่อสภาผู้แทนราษฎร
4~2 ท่านประธานสภาผู้แทนราษฎร และท่านสมาชิกผู้มีเกียรติทั้งหลาย
3 เนื่องจากได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ข้าพเจ้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตามประกาศลงวันที่ 31 สิงหาคม พุทธศักราช 2488 นั้น บัดนี้ข้าพเจ้าได้จัดตั้งคณะรัฐมนตรีเสร็จแล้วโดยที่การจัดตั้งรัฐบาลนี้ได้กระทำในระหว่างหัวเลี้ยวแห่งสงครามกับสันติภาพจึงมีภาระกิจมากหลายซึ่งจะต้องรีบปฏิบัติโดยด่วน เพื่อให้ทันกับเหตุการณ์และให้สอดคล้องเหมาะสมในอันที่จะดำเนินการเจรจากับฝ่ายสหประชาชาติต่อไป ฉะนั้นภ รัฐบาลนี้จะพึงปฏิบัติ จึงขอแถลงนโยบายเพียงสั้น ๆ ดังต่อไปนี้การเมือง


ความมั่นคง การป้องกันประเทศ การทหาร


ความสงบเรียบร้อยภายใน,การปกครอง,มหาดไทย

4. สำหรับนโยบายภายในนั้น เนื่องจากสถานะสงครามย่อมเป็นเหตุให้มีโจรผู้ร้ายและผู้หย่อนในศีลธรรมเกิดขึ้นมากกว่าในเวลาปรกติ รัฐบาลนี้จะได้พยายามปราบปรามและแก้ไขเพื่อรักษาความสงบภายในให้เรียบร้อยสิทธิ เสรีภาพประชาชน ,เอกราช


การต่างประเทศ

3.ในส่วนนโยบายการต่างประเทศนั้นรัฐบาลนี้จะได้ร่วมมือกับสหประชาชาติในทุกวิถีทางและจะพยายามส่งเสริมสัมพันธไมตรีให้ดียิ่ง ๆ ขึ้น และพร้อมที่จะร่วมมือกับสหประชาชาติในอันที่จะสถาปนาเสถียรภาพของโลกโดยยึดมั่นในอุดมคติซึ่งสหประชาชาติได้วางข้อตกลงไว้ ณ นครซานฟรานซิสโก ทศไทยได้ผลดีที่สุด และให้ได้รับความกระทบกระเทือนน้อยที่สุดเท่าที่สามารถจะทำได้การเศรษฐกิจ,พาณิชย์


การคลัง,การเงิน


การสังคม


วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี


การพลังงาน สิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ


การบริหารราชการ

1.รัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและจะได้ยึดหลักการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยโดยเคร่งครัด
2. รัฐบาลนี้จะได้ปฏิบัติการให้เป็นไปตามพระบรมราชโองการ ประกาศสันติภาพที่ได้ประกาศไว้เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2488


การกระจายรายได้ ความเจริญ สร้างความเป็นธรรมในสังคม


การยุติธรรม,ศาล,ตุลาการ


การเกษตร


การศึกษา


การสาธารณสุข


การแรงงาน


งานเร่งด่วน


การฟื้นฟูบูรณะกรุงเทพมหานคร


คำลงท้าย

ทั้งนี้หวังว่าสภาผู้แทนราษฎรคงจะให้ความไว้วางใจแก่รัฐบาลชุดนี้ด้วย เพื่อจะได้เข้าบริหารงานตามความในมาตรา 50 แห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไ

31สิงหาคม2488ถึง17กันยายน2488

รายชื่อคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรี คณะที่ 12


ตั้งแต่
2 โดยที่ นายพันตรี ควง อภัยวงศ์ นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ได้กราบถวายบังคมลาออกจากตำแหน่ง (สงครามยุติและประกาศสันติภาพแล้ว)จึงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ลงวันที่ 1 กันยายน 2488 ตั้งนายทวี บุณยเกตุ เป็นนายกรัฐมนตรี และประกาศตั้งรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรีคณะนี้มีรายนาม ดังต่อไปนี้3 1. นายทวี บุณยเกตุ เป็นนายกรัฐมนตรี

2. นายดิเรก ชัยนาม เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
3. นายทวี บุณยเกตุ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ
4. พลโท ชิต มั่นศิลป์ สินาดโยธารักษ์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม
5. พลเรือตรี สังวร สุวรรณชีพ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม
6. พลอากาศโท หลวงเทวฤทธิ์พันลึก เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม
7. นายทวี บุณยเกตุ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตราธิการ
8. นายทวี บุณยเกตุ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข 10. นายสพรั่ง เทพหัสดิน ณ อยุธยา เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม11. นายสพรั่ง เทพหัสดิน ณ อยุธยา เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม12. นายดิเรก ชัยนาม เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม13. นาวาเอก หลวงศุภชลาศัย เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์4 14. นายเดือน บุนนาค เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์15. นาวาเอก หลวงศุภชลาศัย เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย16. พันตำรวจเอก อดุล อดุลเดชจรัส เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย17. นายทวี บุณยเกตุ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ18. นายทวี ตะเวทิกุล เป็นรัฐมนตรี19. นายวิจิตร ลุลิตานนท์ เป็นรัฐมนตรี20. พระยาอรรถการีย์นิพนธ์ เป็นรัฐมนตรี21. พระตีรณสารวิศวกรรม เป็นรัฐมนตรี22. นายทองอินทร์ ภูริพัฒน์ เป็นรัฐมนตรี23. นายเตียง ศิริขันธ์ เป็นรัฐมนตรี24. นายถวิล อุดล เป็นรัฐมนตรี5 25. นายพึ่ง ศรีจันทร์ เป็นรัฐมนตรี26. นายทอง กันทาธรรม เป็นรัฐมนตรี27. นายสงวน ตุลารักษ์ เป็นรัฐมนตรี28. หลวงบรรณกรโกวิท เป็นรัฐมนตรี29. นายจำลอง ดาวเรือง เป็นรัฐมนตรี

ประกาศราชกิจจา

(ราชกิจจานุเบกษา เล่ม 62 หน้า 1305 พ.ศ. 2488)
การอุตสาหกรรม


การคมนาคม ขนส่ง,สื่อสาร