รัฐพิธีเปิด พ.ศ. 2526





เอกสารประกอบการประชุม

พระราชกฤษฎีกา

เรียกประชุมรัฐสภา
พ.ศ. 2526
ให้ไว้ ณ วันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2526
เป็นปีที่ 38 ในรัชกาลปัจจุบัน
พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีพระบรมราชโองการ

โดยที่ได้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2526 แล้ว และตามมาตรา 115 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย กำหนดให้มีการเรียกประชุมรัฐสภาเพื่อให้สมาชิกได้มาประชุมเป็นครั้งแรก ภายในสามสิบวันนับแต่วันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
อาศัยอำนาจตามมาตรา 115 มาตรา 117 และมาตรา 159ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้ตราพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภาในวันที่ 25 เมษายน พ.ศ.2526ผู้รับสนองพระบรมราชโองการพลเอก
นายกรัฐมนตรี2 ที่ 7/2526

หมายกำหนดการ
เสด็จพระราชดำเนินเปิดประชุมรัฐสภา
พุทธศักราช 2526
นายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งบังคับบัญชาสำนักพระราชวัง รับพระบรมราชโองการเหนือเกล้า ฯ สั่งว่า โดยที่การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามพระราชกฤษฎีกาให้มีการ พระบรมราชโองการโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้งสมาชิกวุฒิสภาแล้ว การประชุมครั้งแรก จะต้องให้สมาชิกได้มาประชุมภายในสามสิบวันนับแต่วันเลือกตั้ง ตามมาตรา 115 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยและได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้ตราพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภา ในวันที่ 25 เมษายนพุทธศักราช 2526 โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 115 มาตรา 117 และมาตรา 159ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้กำหนดเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดประชุมรัฐสภา ดังต่อไปนี้
วันจันทร์ ที่ 25 เมษายน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่งจากพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน ไปยังพระที่นั่งอนันตสมาคม พระราชวังดุสิตเสด็จพระราชดำเนินขึ้นประทับเหนือพระที่นั่งพุดตานกาญจนสิงหาสจน์ บนพระราชบัลลังก์ ภายใต้นพปฎลมหาเศวตรฉัตร แวดล้อมด้วยเครื่องประกอบพระบรมขัตติยราชอิสริยยศ ในพระวิสูตร
เวลา 16 นาฬิกา มหาดเล็กรัวกรับ ชาวม่านไขพระวิสูตร ชาวพนักงา มโหระทึก ทหารกองเกียรติยศถวายเคารพ แตรวงบรรเลงเพลงสรรเสริญพระบารมี เมื่อสุดเสียงประโคมแล้ว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราชดำรัสเปิดประชุมรัฐสภา จบแล้ว มหาดเล็กรัวกรับชาวม่านปิดพระวิสูตร ชาวพนักงานกระทั่งแตรมโหระทึก ทหารกองเกียรติยศถวายเคารพ แตรวงบรรเลงเพลงสรรเสริญพระบารมี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินลงจากพระที่นั่งอนันตสมาคม ประทับรถยนต์พระที่นั่งเสด็จพระราชดำเนินกลับ
การแต่งกาย แต่งเครื่องแบบเต็มยศ สวมสายสะพายสูงสุดที่ได้รับพระราชทานนอกนั้นแต่งกายสุภาพนิยม
สำนักพระราชวัง
วันที่ 21 เมษายน พุทธศักราช 2526

หนังสือเชิญประชุม

ด่วนมากที่ สผ 0003/ว.22 สำนักงานเลขาธิการรัฐสภา
21 เมษายน 2526เรื่อง รัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภาเรียน สมาชิกวุฒิสภาและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสิ่งที่ส่งมาด้วย 1. สำเนาพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภา พ.ศ. 2526
2. สำเนาหมายกำหนดการเปิดประชุมรัฐสภา พุทธศักราช 2526
ด้วยได้มีพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภา พ.ศ. 2526 ในวันจันทร์ที่25 เมษายน พ.ศ. 2526 ในการนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดประชุมสมัยประชุมสามัญประจำปีสมัยแรกของรัฐสภาณ พระที่นั่งอนันตสมาคม เวลา 16.00 นาฬิกา ดังสำเนาหมายกำหนดการที่ส่งมาพร้อมนี้
ฉะนั้น จึงเรียนมาเพื่อทราบ และขอได้โปรดไปในรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภาครั้งนี้ด้วย อนึ่งเพื่อความเรียบร้อยขอได้โปรดไปยังพระที่นั่งอนันตสมาคมก่อนเวลา

การแต่งกาย แต่งเครื่องแบบเต็มยศ สายสะพายสูงสุดที่ได้รับพระราชทานนอกนั้นแต่งกายสุภาพนิยม
ขอแสดงความนับถืออย่างสูง
(พลตรี กระวี สุทัศน์ ณ อยุธยา)
เลขาธิการรัฐสภากองการประชุมโทร. 2820896