รัฐพิธีเปิด พ.ศ. 2522





เอกสารประกอบการประชุม

(สำเนา)

พระราชกฤษฎีกา
เรียกประชุมรัฐสภา
พ.ศ. 2522
(พระปรมาภิไธย) ภูมิพลอดุลยเดช ปร.
ให้ไว้ ณ วันที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2522
เป็นปีที่ 34 ในรัชกาลปัจจุบัน
พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้า ฯ ให้ประกาศว่า

โดยที่การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2522 ได้เสร็จสิ้นลง และได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้งสมาชิกวุฒิสภาแล้ว การประชุมครั้งแรก จะต้องให้สมาชิกได้มาประชุมภายในสามสิบวันนับแต่วันเลือกตั้ง ตามมาตรา 115 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 115 มาตรา 117 และมาตรา 159ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้ตราพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภา ในวันที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2522ผู้รับสนองพระบรมราชโองการพล.อ.เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์นายกรัฐมนตรีสำเนาถูกต้อง
(นางอาภา สมัครการ)นิติกร 1 กองนิติธรรม2 ที่ 9/2522

หมายกำหนดการ
เสด็จพระราชดำเนินเปิดประชุมรัฐสภา
พุทธศักราช 2522
นายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งบังคับบัญชาสำนักพระราชวัง รับพระบรมราชโ เหนือเกล้า ฯ สั่งว่า โดยที่การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พุทธศักราช 2522 ได้เสร็จสิ้นลง และได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้งสมาชิกวุฒิสภาแล้ว การประชุมครั้งแรก จะต้องให้สมาชิกได้มาประชุมและได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้ตราพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภา ในวันที่ 8พฤษภาคม พุทธศักราช 2522 โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 115 มาตรา 117และมาตรา 159 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯให้กำหนดเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดประชุมรัฐสภา ดังต่อไปนี้
วันอังคารที่ 8 พฤษภาคม พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่งจากพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน ไปยังพระที่นั่งอนันตสมาคม พระราชวังดุสิตเสด็จพระราชดำเนินขึ้นประทับเหนือพระที่นั่งพุดตานกาญจนส6ิงหาสน์บนพระราชบัลลังค์ ภายใต้นพปฎลมหาเศวตฉัตร แวดล้อมด้วยเครื่องประกอบพระบรมขัตติยราชอิสริยยศ ในพระวิสูตร
เวลา 11 นาฬิกา มหาดเล็กรัวกรับ ชาวม่านไขพระวิสูตร ชาวพนั กระทั่งแตรมโหระทึก ทหารกองเกียรติยศถวายเคารพ แตรวงบรรเลงเพลงสรรเสริญพระบารมีเมื่อสุดเสียงประโคมแล้ว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราชดำรัสเปิดประชุมรัฐสภา จบแล้วมหาดเล็ดรัวกรับ ชาวม่านปิดพระวิสูตร ชาวพนักงานกระทั่งแตรมโหระทึก ทหารกองเกียรติยศถวายเคารพ แตรวงบรรเลงเพลงสรรเสริญพระบารมี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินลงจากพระที่นั่งอนันตสมาคม ประทับรถยนต์พระที่นั่งเสด็จพระราชดำเนินกลับ
การแต่งกาย แต่งเครื่องแบบเต็มยศ สวมสายสะพายสูงสุดที่ได้รับพระราชทานนอกนั้นแต่งกายสุภาพนิยม.
สำนักพระราชวัง
วันที่ 2 พฤษภาคม พุทธศักราช 2522