พระราชบัญญัติ กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ( ฉบับที่ 2 ) พ.ศ. 2544 |
ภูมิพลอดุลยเดช ป.ร. ให้ไว้ ณ วันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2544 เป็นปีที่ 56 ในรัชกาลปัจจุบัน |
พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้า ฯ ให้ ประกาศว่า โดยที่เป็นการสมควรแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร พระราชบัญญัตนี้มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 48 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจ ตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้ตราพระราชบัญญัตินี้ขึ้นไว้โดยคำแนะนำและยินยอมของรัฐสภา ดังต่อไปนี้ มาตรา 1 พระราชบัญญัตินี้เรียกว่า ?พระราชบัญญัติกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาการเกษตรกร ( ฉบับที่ 2 ) พ.ศ. 2544 ? มาตรา 2 พระราชบัญญัตินี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป มาตรา 3 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นมาตรา 8/1 แห่งพระราชบัญญัติกองทุนฟื้นฟูและพัฒนา เกษตรกร พ.ศ. 2542 ?มาตรา 8/1 ห้ามมิให้บุคคลใดยกอายุความขึ้นต่อสู้กับกองทุนในเรื่องทรัพย์สินของกองทุน ที่ใช้หรือได้มาเพื่อการดำเนินการตามวัตถุประสงค์ของราชบัญญัตินี้ ทรัพย์สินของกองทุนไม่อยู่ในความรับผิดแห่งการบังคับคดี? มาตรา 4 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นมาตรา 10/1 แห่งพระราชบัญญัติกองทุนฟื้นฟูและพัฒนา เกษตรกร พ.ศ. 2542 ?มาตรา 10/1 เพื่อจัดระบบควบคุมเงินของกองทุน ให้กองทุนจัดให้มีบัญชีจัดการหนี้ ของเกษตรกร เพื่อใช้จ่ายในการจัดการหนี้ของเกษตรกรโดยเฉพาะ?
มาตรา 5 ให้ยกเลิกความในวรรคสามของมาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติกองทุนฟื้นฟู และพัฒนาเกษตรกร พ.ศ. 2542 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน ?ให้นำมาตรา 16 มาตรา 17 มาตรา 18 และมาตรา 19 มาใช้บังคับแก้คณะกรรมการ บริหารด้วยโดยอนุโลม? มาตรา 6 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นวรรคสามของมาตรา 21 แห่งพระราชบัญญัติกองทุนฟื้นฟู และพัฒนาเกษตรกร พ.ศ. 2542 ?การจัดการกองทุนเกี่ยวกับบัญชีการจัดการหนี้ของเกษตรกร ให้เป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ จัดการหนี้ของเกษตรกร? มาตรา 7 ให้ยกเลิกความในมาตรา 24 แห่งพระราชบัญญัติกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร พ.ศ. 2542 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน ?มาตรา 24 สำนักงานมีอำนาจหน้าที่ ดังต่อไปนี้ ( 1 ) รับผิดชอบงานธุรการของคณะกรรมการ คณะกรรมการบริหาร และคณะกรรมการจัดการหนี้ ของเกษตรกร และเสนิความเห็น ศึกษาและรวบรวมข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวกับการดำเนินงานของ คณะกรรมการดังกล่าว ( 2 ) ประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรได้ทราบถึงนโยบาย ระเบียบ และหลักเกณฑ์ในการปฏิบัติการ ตามพระราชบัญญัตินี้ ( 3 ) ให้สนับสนุน ปรึกษาหารือ และแนะนำแก้เกษตรกรหรือองค์กรเกษตรกรเกี่ยวกับ การดำเนินการตามแผนหรือโครงการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรตามความจำเป็น หรือตามที่เกษตรกร หรือองค์กรเกษตรกรร้องขอ ( 4 ) ติดตามและประเมินผลการดำเนินการตามแผนหรือโครงการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุน และรายงานติดต่อคณะกรรมการบริหารแล้วแต่กรณี
( 5 ) ดำเนินการเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาหนี้ของเกษตรกรตามพระราชบัญญัตินี้ ( 6 ) จัดทำงบดุลและรายงานการรับจ่ายเงินกองทุน และรายงานผลการปฏิบัติงานประจำปี ของสำนักงานเสนอคณะกรรมการ ( 7 ) ดำเนินงานอื่นใดตามที่คณะกรรมการ คณะกรรมการบริหาร และคณะกรรมการจัดการหนี้ ของเกษตรกรมอบหมาย? มาตรา 8 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นหมวด 5/1 การแก้ไขปัญหาหนี้ของเกษตรกรมาตรา 37/1 ถึงมาตรา 37/10 แห่งพระราชบัญญัติกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร พ.ศ. 2542 ?หมวด 5/1 การแก้ไขปัญหาหนี้ของเกษตรกร ส่วนที่ 1 บททั่วไป มาตรา 37/1 ในหมวดนี้ เว้นแต่ข้อความจะแสดงให้เห็นเป็นอย่างอื่น ?หนี้? หมายความว่า หนี้อันเนื่องมาจากการประกอบเกษตรกรรมของเกษตรกรซึ่งเป็นสมาชิก ขององค์กรเกษตรกร ?หนี้ในระบบ? หมายความว่า ( 1 ) หนี้ที่เกิดขึ้นจากโครงการส่งเสริมของรัฐ ( 2 ) หนี้ที่เกิดขึ้นจากการกู้ยืมจากสถาบันการเงิน ( 3 ) หนี้ที่เกิดขึ้นจากการกู้ยืมจากสถาบันเกษตรกร ?โครงการส่งเสริมของรัฐ? หมายความว่า โครงการของกระทรวง ทบวง กรม ราชการส่วนภูมิภาค หรือรัฐวิสาหกิจ
?สถาบันการเงิน? หมายความว่า ( 1 ) ธนาคารพาณิชย์ตามกฎหมายว่าด้วยธนาคารพาณิชย์ ( 2 ) ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรตามกฎหมายว่าด้วยธนาคารเพื่อการเกษตร และสหกรณ์การเกษตร ( 3 ) นิติบุคคลตามที่คณะกรรมการกำหนด ?สถาบันการเกษตร? หมายความว่า นิติบุคคลตามกฎหมายว่าด้วนสหกรณ์ ส่วนที่ 2 คณะกรรมการจัดการหนี้ของเกษตรกร มาตรา 37/2 ให้มีคณะกรรมการจัดการหนี้ของเกษตรกรประกอบด้วย ปลัดกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ผู้แทนกระทรวงการคลัง ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ผู้แทนสมาคมธนาคารไทย กรรมการซึ่งคณะกรรมการแต่งตั้งจากกรรมการซึ่งเป็นผู้แทนเกษตรกรในคณะกรรมการเก้นคน และผู้ทรง คุณวุฒิซึ่งคณะกรรมการแต่งตั้งจากบุคคลซึ่งมีความรู้ความชำนาญมีผลงานและประสบการณืที่เกี่ยวข้อง เป็นกรรมการ ให้คณะกรรมการจัดการหนี้ของเกษตรกรเลือกกรรมการด้วยกันเองเป็นประธานกรรมการและ รองประธานกรรมการ ให้เลขาธิการเป็นกรรมการและเลขานุการ และผู้อำนวยการสำนักจัดการหนี้ของเกษตรกรเป็น กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ ให้นำมาตรา 16 มาตรา 17 มาตรา 18 และมาตรา 19 มาใช้บังคับแก่คณะกรรมการ จัดการหนี้ของเกษตรกรด้วยโดยอนุโลม
มาตรา 37/3 คณะกรรมการจัดการหนี้ของเกษตรกรมีอำนาจหน้าที่ ดังต่อไปนี้ ( 1 ) ดำเนินการตามแผนแก้ไขปัญหาหนี้ของของเกษตรกรตามที่คณะกรรมการให้ความเห็นชอบ ( 2 ) ควบคุมการใช้จ่ายเงินหรือทรัพย์สินของกองทุนในบัญชีจัดการหนี้ของเกษตรกร ให้เป็นไป ตามวัตถุประสงค์ นโยบาย ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ และคำสั่งของคณะกรรมการ ( 3 ) เสนอและรายงานต่อคณะกรรมการเกี่ยวกับการดำเนินงานของกองทุนในบัญชีจัดการหนี้ ของเกษตรกร ( 4 ) กำหนดหลักเกณฑ์การจัดการหนี้ของเกษตรกร ( 5 ) ให้คำปรึกษาและคำแนะนำแก่เลขาธิการในการดำเนินการตามพระราชบัญญัตินี้ ( 6 ) แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อดำเนินการตามพระราชบัญญัตินี้ ( 7 ) ปฏิบัติการอื่นใดตามที่พระราชบัญญัตินี้ หรือกฎหมายอื่นบัญญัติให้เป็นอำนาจหน้าที่ ของคณะกรรมการจัดการหนี้ของเกษตรกร หรือตามที่คณะกรรมการมอบหมาย มาตรา 37/4 กรรมการจัดการหนี้ของเกษตรกรอาจได้รับเบี้ยประชุม ค่าพาหนะ ค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าที่พัก และค่าใช้จ่ายอย่างอื่นในการปฏิบัติหน้าที่ตามพระราชบัญญัตินี้ ตามระเบียบที่คณะกรรมการ กำหนดโดยความเห็นชอบของกระทรวงการคลัง โดยให้จ่ายจากเงินกองทุนในบัญชีจัดการหนี้ของเกษตรกร ส่วนที่ 3 การจัดการหนี้ของเกษตรกร มาตรา 37/5 ให้จัดตั้งสำนักขึ้นในสำนักงาน เรียกว่า ?สำนักจัดการหนี้ของเกษตรกร? โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้ของเกษตรกรตามที่คณะกรรมการ และคณะกรรมการ จัดการหนี้ของเกษตรกรกำหนด ให้มีผู้อำนวยการสำนักจัดการหนี้ของเกษตรกรเป็นผู้ควบคุมดูแลสำนัก และอยู่ภายใต้บังคับบัญชา ของเลขาธิการ สำหรับโครงสรัางและอำนาจหน้าที่ของสำนักให้เป็นไปตามที่คณะกรรมการจัดการหนี้ ของเกษตรกรกำหนด
มาตรา 37/6 เกษตรกรซึ่งเป็นหนี้ในระบบ และประสงค์ขอรับการสนับสนุนจากกองทุน ให้ยื่นคำขอขึ้นทะเบียนเกษตรกรต่อสำนักจัดการหนี้ของเกษตรกรตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการจัดการหนี้ ของเกษตรกรประกาศกำหนด เมื่อได้รับคำขอขึ้นทะเบียนในวรรคหนึ่งให้สำนักจัดการหนี้ของเกษตรกรทำการตรวจสอบ หลักฐานถึงความมีอยู่จริงของหนี้และหลักประกันที่ถูกต้องตามกฎหมาย รวมทั้งจำแนกแยกประเภทหนี้ ของเกษตรกรตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการจัดการหนี้เกษตรกรกำหนด มาตรา 37/7 เกษตรกรซึ่งเป็นหนี้ในระบบตามโครงการส่งเสริมของรัฐโครงการใดที่คณะกรรมการ เห็นว่าไม่ประสบความสำเร็จ โดยมิใช่ความผิดของเกษตรกร ให้พิจารณาช่วยเหลือโดยให้กองทุนรับภาระ ชำระหนี้นั้นให้แก่เจ้าหนี้ของเกษตรกรทั้งหมดหรือบางส่วนก็ได้ โดยจะต้องได้รับความเห็นชอบจาก คณะรัฐมนตรีก่อน การชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้ของเกษตรกรตามวรรคหนึ่ง ให้จ่ายเป็นเงินสด พันธบัตรรัฐบาล หรือตั๋วเงิน ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการกำหนด ให้จัดสรรงบประมาณแผ่นดินเข้าสมทบกองทุนสำหรับการำเนินการตามวรรคหนึ่ง มาตรา 37/8 เกษตรกรตามความในมาตรา 37/7 ที่ได้รับการยกเลิกหนี้ทั้งหมดหรือบาง ส่วนจากคณะกรรมการ ต้องเข้ากระบวนการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ตามระเบียบที่คณะกรรมการ กำหนด มาตรา 37/9 เกษตรกรซึ่งเป็นหนี้ในระบบที่มิใช่โครงการส่งเสริมของรัฐ เมื่อคณะกรรมการ จัดการหนี้ของเกษตรกรอนุมัติโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการให้มีอำนาจหน้าที่จัดการหนี้ของ เกษตรกรรายใดแล้ว ให้คณะกรรมการจัดการหนี้ชองเกษตรกรมีอำนาจชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้ของ เกษตรกรทั้งหมดหรือบางส่วนได้ โดยการจ่ายเป็นเงินสด พันธบัตรรัฐบาล หรือตั๋วเงิน ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการกำหนด
เมื่อกองทุนรับชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้ของเกษตรกรตามวรรคหนึ่งแล้ว ให้ทรัพย์สินของเกษตรกร ที่ใช้เป็นหลักประกันการชำระหนี้ตกเป็นของกองทุน และเกษตรกรจะได้รับทรัพย์สินที่ใช้เป็นหลักประกัน คืนไปจากกองทุนโดยการเช่าซื้อ หรือซื้อ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการกำหนด ให้คณะกรรมการมีอำนาจผ่อนผันการชำระหนี้ ลดหนี้ ปลดหนี้ ให้แก่เกษตรกรได้โดยการ ตราเป็นพระราชกฤษฎีกา และรัฐพึงจัดสรรงบประมาณอุดหนุนในส่วนที่กองทุนต้องรับภาระค่าใช้จ่ายนี้ การดำเนินการเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ของเกษตรกรที่ได้รับการสนับสนุนตามวรรคหนึ่ง ให้เป็นไป ตามระเบียบที่คณะกรรมการกำหนด และให้เกษตรกรผู้นั้นเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูตามระเบียบที่ คณะกรรมการกำหนด มาตรา 37/10 กองทุนและเกษตรกรที่เกี่ยวข้องในกิจการใดที่กฎหมายกำหนดให้จดทะเบียน ในอสังหาริมทรัพย์ หรือทรัพยสิทธิอันเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ตามพระราชบัญญัตินี้ ให้กองทุนและ เกษตรกรได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียม และภาษีอากรในการจดทะเบียนนั้น ไม่ว่าจะเป็นในฐานะผู้โอน หรือผู้รับโอนก็ตาม การยกเว้นภาษีอากรตามวรรคหนึ่ง ให้ตราเป็นพระราชกฤษฎีกาตามประมวลรัษฎากร โดยจะ กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขไว้ด้วยก็ได้? ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ พันตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี |
หมายเหตุ : เหตุผลในการประกาศใช้พระราชบัญญัติฉบับนี้ คือ เนื่องจากพระราชบัญญัติกองทุนฟื้นฟูและพัฒนา เกษตรกร พ.ศ. 2542 ไม่มีบทบัญญัติเกี่ยวกับวัตถุประสงค์และแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้ของเกษตรกร อันเนื่องจากโครงการส่งเสริมของรัฐที่ไม่ประสบผลสำเร็จไว้อย่างชัดเจน เกษตรกรไม่สามารถได้รับการสนับสนุน ทางการเงินเพื่อแก้ปัญหาหนี้เดิมของเกษตรกรที่เป็นหนี้ในระบบเป็นเหตุให้เกษตรกรเหล่านั้นไม่มีโอกาสฟื้นฟูอาชีพ และดำรงชีพในด้านเกษตรกรรมได้อย่างมั่นคง จึงจำเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้ ( รจ. เล่ม 118 ตอนที่ 104ก หน้า 16 12 พฤศจิกายน 2544 ) |