พระราชบัญญัติ
กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ( ฉบับที่ 2 )
พ.ศ. 2544
   ภูมิพลอดุลยเดช ป.ร.
ให้ไว้ ณ วันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2544
เป็นปีที่ 56 ในรัชกาลปัจจุบัน
   พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้า ฯ ให้
ประกาศว่า
        โดยที่เป็นการสมควรแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร
        พระราชบัญญัตนี้มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29
ประกอบกับมาตรา 48 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจ
ตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย
        จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้ตราพระราชบัญญัตินี้ขึ้นไว้โดยคำแนะนำและยินยอมของรัฐสภา
ดังต่อไปนี้
        มาตรา 1 พระราชบัญญัตินี้เรียกว่า ?พระราชบัญญัติกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาการเกษตรกร
 ( ฉบับที่ 2 ) พ.ศ. 2544 ?
        มาตรา 2 พระราชบัญญัตินี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา
เป็นต้นไป
        มาตรา 3 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นมาตรา 8/1 แห่งพระราชบัญญัติกองทุนฟื้นฟูและพัฒนา
เกษตรกร พ.ศ. 2542
        ?มาตรา 8/1 ห้ามมิให้บุคคลใดยกอายุความขึ้นต่อสู้กับกองทุนในเรื่องทรัพย์สินของกองทุน
ที่ใช้หรือได้มาเพื่อการดำเนินการตามวัตถุประสงค์ของราชบัญญัตินี้
        ทรัพย์สินของกองทุนไม่อยู่ในความรับผิดแห่งการบังคับคดี?
        มาตรา 4 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นมาตรา 10/1 แห่งพระราชบัญญัติกองทุนฟื้นฟูและพัฒนา
เกษตรกร พ.ศ. 2542
        ?มาตรา 10/1 เพื่อจัดระบบควบคุมเงินของกองทุน ให้กองทุนจัดให้มีบัญชีจัดการหนี้
ของเกษตรกร เพื่อใช้จ่ายในการจัดการหนี้ของเกษตรกรโดยเฉพาะ?

        มาตรา 5 ให้ยกเลิกความในวรรคสามของมาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติกองทุนฟื้นฟู
และพัฒนาเกษตรกร พ.ศ. 2542 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
        ?ให้นำมาตรา 16 มาตรา 17 มาตรา 18 และมาตรา 19 มาใช้บังคับแก้คณะกรรมการ
บริหารด้วยโดยอนุโลม?
        มาตรา 6 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นวรรคสามของมาตรา 21 แห่งพระราชบัญญัติกองทุนฟื้นฟู
และพัฒนาเกษตรกร พ.ศ. 2542
        ?การจัดการกองทุนเกี่ยวกับบัญชีการจัดการหนี้ของเกษตรกร ให้เป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ
จัดการหนี้ของเกษตรกร?
        มาตรา 7 ให้ยกเลิกความในมาตรา 24 แห่งพระราชบัญญัติกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร
 พ.ศ. 2542 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
        ?มาตรา 24 สำนักงานมีอำนาจหน้าที่ ดังต่อไปนี้
        ( 1 ) รับผิดชอบงานธุรการของคณะกรรมการ คณะกรรมการบริหาร และคณะกรรมการจัดการหนี้
ของเกษตรกร และเสนิความเห็น ศึกษาและรวบรวมข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวกับการดำเนินงานของ
คณะกรรมการดังกล่าว
        ( 2 ) ประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรได้ทราบถึงนโยบาย ระเบียบ และหลักเกณฑ์ในการปฏิบัติการ
ตามพระราชบัญญัตินี้
        ( 3 ) ให้สนับสนุน ปรึกษาหารือ และแนะนำแก้เกษตรกรหรือองค์กรเกษตรกรเกี่ยวกับ
การดำเนินการตามแผนหรือโครงการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรตามความจำเป็น หรือตามที่เกษตรกร
หรือองค์กรเกษตรกรร้องขอ
        ( 4 ) ติดตามและประเมินผลการดำเนินการตามแผนหรือโครงการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร
ที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุน และรายงานติดต่อคณะกรรมการบริหารแล้วแต่กรณี

        ( 5 ) ดำเนินการเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาหนี้ของเกษตรกรตามพระราชบัญญัตินี้
        ( 6 ) จัดทำงบดุลและรายงานการรับจ่ายเงินกองทุน และรายงานผลการปฏิบัติงานประจำปี
ของสำนักงานเสนอคณะกรรมการ
        ( 7 ) ดำเนินงานอื่นใดตามที่คณะกรรมการ คณะกรรมการบริหาร และคณะกรรมการจัดการหนี้
ของเกษตรกรมอบหมาย?
        มาตรา 8 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นหมวด 5/1 การแก้ไขปัญหาหนี้ของเกษตรกรมาตรา 37/1
ถึงมาตรา 37/10 แห่งพระราชบัญญัติกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร พ.ศ. 2542
        ?หมวด 5/1 การแก้ไขปัญหาหนี้ของเกษตรกร
        ส่วนที่ 1 บททั่วไป
        มาตรา 37/1 ในหมวดนี้ เว้นแต่ข้อความจะแสดงให้เห็นเป็นอย่างอื่น
        ?หนี้? หมายความว่า หนี้อันเนื่องมาจากการประกอบเกษตรกรรมของเกษตรกรซึ่งเป็นสมาชิก
ขององค์กรเกษตรกร
        ?หนี้ในระบบ? หมายความว่า
        ( 1 ) หนี้ที่เกิดขึ้นจากโครงการส่งเสริมของรัฐ
        ( 2 ) หนี้ที่เกิดขึ้นจากการกู้ยืมจากสถาบันการเงิน
        ( 3 ) หนี้ที่เกิดขึ้นจากการกู้ยืมจากสถาบันเกษตรกร
        ?โครงการส่งเสริมของรัฐ? หมายความว่า โครงการของกระทรวง ทบวง กรม ราชการส่วนภูมิภาค
หรือรัฐวิสาหกิจ

        ?สถาบันการเงิน? หมายความว่า
        ( 1 ) ธนาคารพาณิชย์ตามกฎหมายว่าด้วยธนาคารพาณิชย์
        ( 2 ) ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรตามกฎหมายว่าด้วยธนาคารเพื่อการเกษตร
และสหกรณ์การเกษตร
        ( 3 ) นิติบุคคลตามที่คณะกรรมการกำหนด
        ?สถาบันการเกษตร? หมายความว่า นิติบุคคลตามกฎหมายว่าด้วนสหกรณ์
        ส่วนที่ 2 คณะกรรมการจัดการหนี้ของเกษตรกร
        มาตรา 37/2 ให้มีคณะกรรมการจัดการหนี้ของเกษตรกรประกอบด้วย ปลัดกระทรวงเกษตร
และสหกรณ์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์
ผู้แทนกระทรวงการคลัง ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ผู้แทนสมาคมธนาคารไทย
กรรมการซึ่งคณะกรรมการแต่งตั้งจากกรรมการซึ่งเป็นผู้แทนเกษตรกรในคณะกรรมการเก้นคน และผู้ทรง
คุณวุฒิซึ่งคณะกรรมการแต่งตั้งจากบุคคลซึ่งมีความรู้ความชำนาญมีผลงานและประสบการณืที่เกี่ยวข้อง
เป็นกรรมการ
        ให้คณะกรรมการจัดการหนี้ของเกษตรกรเลือกกรรมการด้วยกันเองเป็นประธานกรรมการและ
รองประธานกรรมการ
        ให้เลขาธิการเป็นกรรมการและเลขานุการ และผู้อำนวยการสำนักจัดการหนี้ของเกษตรกรเป็น
กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ
        ให้นำมาตรา 16 มาตรา 17 มาตรา 18 และมาตรา 19 มาใช้บังคับแก่คณะกรรมการ
จัดการหนี้ของเกษตรกรด้วยโดยอนุโลม

        มาตรา 37/3 คณะกรรมการจัดการหนี้ของเกษตรกรมีอำนาจหน้าที่ ดังต่อไปนี้
        ( 1 ) ดำเนินการตามแผนแก้ไขปัญหาหนี้ของของเกษตรกรตามที่คณะกรรมการให้ความเห็นชอบ
        ( 2 ) ควบคุมการใช้จ่ายเงินหรือทรัพย์สินของกองทุนในบัญชีจัดการหนี้ของเกษตรกร ให้เป็นไป
ตามวัตถุประสงค์ นโยบาย ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ และคำสั่งของคณะกรรมการ
        ( 3 ) เสนอและรายงานต่อคณะกรรมการเกี่ยวกับการดำเนินงานของกองทุนในบัญชีจัดการหนี้
ของเกษตรกร
        ( 4 ) กำหนดหลักเกณฑ์การจัดการหนี้ของเกษตรกร
        ( 5 ) ให้คำปรึกษาและคำแนะนำแก่เลขาธิการในการดำเนินการตามพระราชบัญญัตินี้
        ( 6 ) แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อดำเนินการตามพระราชบัญญัตินี้
        ( 7 ) ปฏิบัติการอื่นใดตามที่พระราชบัญญัตินี้ หรือกฎหมายอื่นบัญญัติให้เป็นอำนาจหน้าที่
ของคณะกรรมการจัดการหนี้ของเกษตรกร หรือตามที่คณะกรรมการมอบหมาย
        มาตรา 37/4 กรรมการจัดการหนี้ของเกษตรกรอาจได้รับเบี้ยประชุม ค่าพาหนะ ค่าเบี้ยเลี้ยง
 ค่าที่พัก และค่าใช้จ่ายอย่างอื่นในการปฏิบัติหน้าที่ตามพระราชบัญญัตินี้ ตามระเบียบที่คณะกรรมการ
กำหนดโดยความเห็นชอบของกระทรวงการคลัง โดยให้จ่ายจากเงินกองทุนในบัญชีจัดการหนี้ของเกษตรกร
        ส่วนที่ 3 การจัดการหนี้ของเกษตรกร
        มาตรา 37/5 ให้จัดตั้งสำนักขึ้นในสำนักงาน เรียกว่า ?สำนักจัดการหนี้ของเกษตรกร?
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้ของเกษตรกรตามที่คณะกรรมการ และคณะกรรมการ
จัดการหนี้ของเกษตรกรกำหนด
        ให้มีผู้อำนวยการสำนักจัดการหนี้ของเกษตรกรเป็นผู้ควบคุมดูแลสำนัก และอยู่ภายใต้บังคับบัญชา
ของเลขาธิการ สำหรับโครงสรัางและอำนาจหน้าที่ของสำนักให้เป็นไปตามที่คณะกรรมการจัดการหนี้
ของเกษตรกรกำหนด

        มาตรา 37/6 เกษตรกรซึ่งเป็นหนี้ในระบบ และประสงค์ขอรับการสนับสนุนจากกองทุน
ให้ยื่นคำขอขึ้นทะเบียนเกษตรกรต่อสำนักจัดการหนี้ของเกษตรกรตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการจัดการหนี้
ของเกษตรกรประกาศกำหนด
        เมื่อได้รับคำขอขึ้นทะเบียนในวรรคหนึ่งให้สำนักจัดการหนี้ของเกษตรกรทำการตรวจสอบ
หลักฐานถึงความมีอยู่จริงของหนี้และหลักประกันที่ถูกต้องตามกฎหมาย รวมทั้งจำแนกแยกประเภทหนี้
ของเกษตรกรตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการจัดการหนี้เกษตรกรกำหนด
        มาตรา 37/7 เกษตรกรซึ่งเป็นหนี้ในระบบตามโครงการส่งเสริมของรัฐโครงการใดที่คณะกรรมการ
เห็นว่าไม่ประสบความสำเร็จ โดยมิใช่ความผิดของเกษตรกร ให้พิจารณาช่วยเหลือโดยให้กองทุนรับภาระ
ชำระหนี้นั้นให้แก่เจ้าหนี้ของเกษตรกรทั้งหมดหรือบางส่วนก็ได้ โดยจะต้องได้รับความเห็นชอบจาก
คณะรัฐมนตรีก่อน
        การชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้ของเกษตรกรตามวรรคหนึ่ง ให้จ่ายเป็นเงินสด พันธบัตรรัฐบาล หรือตั๋วเงิน
ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการกำหนด
        ให้จัดสรรงบประมาณแผ่นดินเข้าสมทบกองทุนสำหรับการำเนินการตามวรรคหนึ่ง
        มาตรา 37/8 เกษตรกรตามความในมาตรา 37/7 ที่ได้รับการยกเลิกหนี้ทั้งหมดหรือบาง
ส่วนจากคณะกรรมการ ต้องเข้ากระบวนการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ตามระเบียบที่คณะกรรมการ
กำหนด
        มาตรา 37/9 เกษตรกรซึ่งเป็นหนี้ในระบบที่มิใช่โครงการส่งเสริมของรัฐ เมื่อคณะกรรมการ
จัดการหนี้ของเกษตรกรอนุมัติโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการให้มีอำนาจหน้าที่จัดการหนี้ของ
เกษตรกรรายใดแล้ว ให้คณะกรรมการจัดการหนี้ชองเกษตรกรมีอำนาจชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้ของ
เกษตรกรทั้งหมดหรือบางส่วนได้ โดยการจ่ายเป็นเงินสด พันธบัตรรัฐบาล หรือตั๋วเงิน ตามหลักเกณฑ์
วิธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการกำหนด

        เมื่อกองทุนรับชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้ของเกษตรกรตามวรรคหนึ่งแล้ว ให้ทรัพย์สินของเกษตรกร
ที่ใช้เป็นหลักประกันการชำระหนี้ตกเป็นของกองทุน และเกษตรกรจะได้รับทรัพย์สินที่ใช้เป็นหลักประกัน
คืนไปจากกองทุนโดยการเช่าซื้อ หรือซื้อ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการกำหนด
        ให้คณะกรรมการมีอำนาจผ่อนผันการชำระหนี้ ลดหนี้ ปลดหนี้ ให้แก่เกษตรกรได้โดยการ
ตราเป็นพระราชกฤษฎีกา และรัฐพึงจัดสรรงบประมาณอุดหนุนในส่วนที่กองทุนต้องรับภาระค่าใช้จ่ายนี้
        การดำเนินการเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ของเกษตรกรที่ได้รับการสนับสนุนตามวรรคหนึ่ง ให้เป็นไป
ตามระเบียบที่คณะกรรมการกำหนด และให้เกษตรกรผู้นั้นเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูตามระเบียบที่
คณะกรรมการกำหนด
        มาตรา 37/10 กองทุนและเกษตรกรที่เกี่ยวข้องในกิจการใดที่กฎหมายกำหนดให้จดทะเบียน
ในอสังหาริมทรัพย์ หรือทรัพยสิทธิอันเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ตามพระราชบัญญัตินี้ ให้กองทุนและ
เกษตรกรได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียม  และภาษีอากรในการจดทะเบียนนั้น ไม่ว่าจะเป็นในฐานะผู้โอน
หรือผู้รับโอนก็ตาม
        การยกเว้นภาษีอากรตามวรรคหนึ่ง ให้ตราเป็นพระราชกฤษฎีกาตามประมวลรัษฎากร โดยจะ
กำหนดหลักเกณฑ์  วิธีการ และเงื่อนไขไว้ด้วยก็ได้?
ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ
พันตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตร
นายกรัฐมนตรี
   หมายเหตุ : เหตุผลในการประกาศใช้พระราชบัญญัติฉบับนี้ คือ เนื่องจากพระราชบัญญัติกองทุนฟื้นฟูและพัฒนา
เกษตรกร พ.ศ. 2542 ไม่มีบทบัญญัติเกี่ยวกับวัตถุประสงค์และแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้ของเกษตรกร
อันเนื่องจากโครงการส่งเสริมของรัฐที่ไม่ประสบผลสำเร็จไว้อย่างชัดเจน เกษตรกรไม่สามารถได้รับการสนับสนุน
ทางการเงินเพื่อแก้ปัญหาหนี้เดิมของเกษตรกรที่เป็นหนี้ในระบบเป็นเหตุให้เกษตรกรเหล่านั้นไม่มีโอกาสฟื้นฟูอาชีพ
และดำรงชีพในด้านเกษตรกรรมได้อย่างมั่นคง จึงจำเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้
( รจ. เล่ม 118 ตอนที่ 104ก หน้า 16 12 พฤศจิกายน 2544 )