พระราชบัญญัติ โอนที่ดินซึ่งเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน ในท้องที่อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี และอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ให้แก่กรมการบินพาณิชย์ พ.ศ. 2530 |
ภูมิพลอดุลยเดช ป.ร. ให้ไว้ ณ วันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2530 เป็นปีที่ 42 ในรัชกาลปัจจุบัน |
พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้า ฯ ให้ ประกาศว่า โดยที่เป็นการสมควรโอนที่ดินซึ่งเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินในท้องที่อำเภอชะอำ จังหวัด เพชรบุรี และอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ให้แก่กรมการบินพาณิชย์ จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้ตราพระราชบัญญัติขึ้นไว้โดยคำแนะนำและยินยอมของ รัฐสภา ดังต่อไปนี้
มาตรา 1 พระราชบัญญัตินี้เรียกว่า "พระราชบัญญัติโอนที่ดินซึ่งเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน ในท้องที่อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี และอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ให้แก่ กรมการบินพาณิชย์ พ.ศ. 2530"
มาตรา 2 พระราชบัญญัตินี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป
มาตรา 3 ให้โอนที่ดินซึ่งเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินที่เป็นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 สายกรุงเทพฯ-นครปฐม-ราชบุรี-เพชรบุรี-ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร-ระนอง-ตะกั่วป่า-โคกกลอย- พังงา-กระบี่-ตรัง-พัทลุง-รัตภูมิ-หาดใหญ่-คลองแงะ-คลองพรวน(เขตแดน) บางส่วน ในท้องที่ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรีและอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เนื้อที่ประมาณ 19 ไร่ 2 งาน 10 ตารางวา ภายในแนวเขตตามแผนที่ท้ายพระราชบัญญัตินี้ ให้แก่กรมการบินพาณิชย์
มาตรา 4 ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมรักษาการตามพระราชบัญญัตินี้ ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ พลเอก ป. ติณสูลานนท์ นายกรัฐมนตรี |
หมายเหตุ:- เหตุผลในการประกาศใช้พระราชบัญญัติฉบับนี้ คือ เนื่องจากกรมทางหลวง เห็นสมควรโอนที่ดินซึ่งเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินที่เป็นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 สาย กรุงเทพฯ-นครปฐม-ราชบุรี-เพชรบุรี-ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร-ระนอง-ตะกั่วป่า-โคกกลอย- พังงา-กระบี่-ตรัง-พัทลุง-รัตภูมิ-หาดใหญ่-คลองแงะ-คลองพรวน (เขตแดน) ตอนสี่แยกชะอำ- สามแยกไปหนองแก ระหว่าง กม. 223.819 ถึง กม. 224.600 ในท้องที่อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี และอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์เนื้อที่ประมาณ 19 ไร่ 2 งาน 10 ตารางวา ให้แก่กรมการบินพาณิชย์ ทั้งนี้เพราะบริเวณที่ดินดังกล่าวเป็นช่วงทางที่ผ่านทางวิ่งของ สนามบินหัวหิน กรมการบินพาณิชย์ อันจะก่อให้เกิดอันตรายและอุบัติเหตุได้ง่าย กรมการบินพาณิชย์ จึงขอรับโอนที่ดินทางหลวงแผ่นดินทางส่วนดังกล่าวไปดำเนินการปรับปรุง เพื่อให้เกิด ความสะดวกและปลอดภัยแก่การใช้ท่าอากาศยาน ซึ่งกรมทางหลวงไม่ขัดข้องเพราะได้สร้างทาง เลี่ยงสนามบินดังกล่าวขึ้นใช้แทนช่วงทางหลวงบริเวณนี้แล้วสมควรโอนที่ดินซึ่งเป็นทางหลวง แผ่นดินบางส่วนดังกล่าวให้แก่กรมการบินพาณิชย์จึงจำเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้ (ร.จ. เล่ม 104 ตอนที่ 198 หน้า 278 1 ตุลาคม 2530) |