พระราชบัญญัติ
               โอนที่ดินซึ่งเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน
          ในท้องที่อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี และอำเภอหัวหิน
             จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ให้แก่กรมการบินพาณิชย์
                         พ.ศ. 2530
   ภูมิพลอดุลยเดช ป.ร.
              ให้ไว้ ณ วันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2530
                   เป็นปีที่ 42 ในรัชกาลปัจจุบัน
   พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้า ฯ ให้
ประกาศว่า
   โดยที่เป็นการสมควรโอนที่ดินซึ่งเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินในท้องที่อำเภอชะอำ จังหวัด
เพชรบุรี และอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ให้แก่กรมการบินพาณิชย์
   จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้ตราพระราชบัญญัติขึ้นไว้โดยคำแนะนำและยินยอมของ
รัฐสภา ดังต่อไปนี้

   มาตรา 1 พระราชบัญญัตินี้เรียกว่า "พระราชบัญญัติโอนที่ดินซึ่งเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน
ในท้องที่อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี และอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ให้แก่
กรมการบินพาณิชย์ พ.ศ. 2530"

   มาตรา 2 พระราชบัญญัตินี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา
เป็นต้นไป

   มาตรา 3 ให้โอนที่ดินซึ่งเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินที่เป็นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4
สายกรุงเทพฯ-นครปฐม-ราชบุรี-เพชรบุรี-ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร-ระนอง-ตะกั่วป่า-โคกกลอย-
พังงา-กระบี่-ตรัง-พัทลุง-รัตภูมิ-หาดใหญ่-คลองแงะ-คลองพรวน(เขตแดน) บางส่วน ในท้องที่
อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรีและอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เนื้อที่ประมาณ 19 ไร่
2 งาน 10 ตารางวา ภายในแนวเขตตามแผนที่ท้ายพระราชบัญญัตินี้ ให้แก่กรมการบินพาณิชย์

   มาตรา 4 ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมรักษาการตามพระราชบัญญัตินี้
ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ
พลเอก ป. ติณสูลานนท์
นายกรัฐมนตรี
   หมายเหตุ:- เหตุผลในการประกาศใช้พระราชบัญญัติฉบับนี้ คือ เนื่องจากกรมทางหลวง
เห็นสมควรโอนที่ดินซึ่งเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินที่เป็นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 สาย
กรุงเทพฯ-นครปฐม-ราชบุรี-เพชรบุรี-ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร-ระนอง-ตะกั่วป่า-โคกกลอย-
พังงา-กระบี่-ตรัง-พัทลุง-รัตภูมิ-หาดใหญ่-คลองแงะ-คลองพรวน (เขตแดน) ตอนสี่แยกชะอำ-
สามแยกไปหนองแก ระหว่าง กม. 223.819 ถึง กม. 224.600 ในท้องที่อำเภอชะอำ
จังหวัดเพชรบุรี และอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์เนื้อที่ประมาณ 19 ไร่ 2 งาน 10
ตารางวา ให้แก่กรมการบินพาณิชย์ ทั้งนี้เพราะบริเวณที่ดินดังกล่าวเป็นช่วงทางที่ผ่านทางวิ่งของ
สนามบินหัวหิน กรมการบินพาณิชย์ อันจะก่อให้เกิดอันตรายและอุบัติเหตุได้ง่าย กรมการบินพาณิชย์
จึงขอรับโอนที่ดินทางหลวงแผ่นดินทางส่วนดังกล่าวไปดำเนินการปรับปรุง เพื่อให้เกิด
ความสะดวกและปลอดภัยแก่การใช้ท่าอากาศยาน ซึ่งกรมทางหลวงไม่ขัดข้องเพราะได้สร้างทาง
เลี่ยงสนามบินดังกล่าวขึ้นใช้แทนช่วงทางหลวงบริเวณนี้แล้วสมควรโอนที่ดินซึ่งเป็นทางหลวง
แผ่นดินบางส่วนดังกล่าวให้แก่กรมการบินพาณิชย์จึงจำเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้
(ร.จ. เล่ม 104 ตอนที่ 198 หน้า 278  1 ตุลาคม 2530)