สภาผู้แทนราษฎรชุดที่ ๑๙ ปี พ.ศ. ๒๕๓๘

สารระบบร่างพระราชบัญญัติ


ร่างพระราชบัญญัติ ร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย พ.ศ. ....
หลักการและเหตุผล เป็นการยกร่างกฎหมายขึ้นใหม่ ให้ยกฐานะของมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ใน พระบรมราชูปถัมภ์ ขึ้นเป็นมหาวิทยาลัยมีฐานะเป็นนิติบุคคล เปิดการเรียนการสอน ด้านพระพุทธศาสนา จากระดับปริญญาตรีถึงปริญญาเอก ให้มหาเถรสมาคมมีอำนาจหน้าที่ ในการควบคุมรายได้ การกำกับดูแลของกระทรวงศึกษาธิการ
ผู้เสนอ
๑. พันตำรวจเอก สุทธี คะสุวรรณ ๒. นายชัย ชิดชอบ
๓. นายทรงศักดิ์ ทองศรี ๔. นายปณวัตร เลี้ยงผ่องพันธุ์
๕. นายประสิทธิ์ ตั้งศรีเกียรติกุล ๖. นายนิยม วรปัญญา
๗. นายวัชรินทร์ ฉันทะกุล ๘. นายเจริญ จรรย์โกมล
พรรค ชาติไทย
ผู้รับรอง
๑. นายศักดา คงเพชร ๒. นายประยุทธ์ ศิริพานิชย์
๓. นายประเทือง ปานลักษณ์ ๔. นายเรวัต สิรินุกุล
๕. นายประทวน รมยานนท์ ๖. นายรณฤทธิชัย คานเขต
๗. พันตำรวจเอก ทิน วงศ์ปลั่ง ๘. นายพีรพันธุ์ พาลุสุข
๙. นางวาณี หาญสวัสดิ์ ๑๐. นายสนั่น สบายเมือง
๑๑. นายจาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ๑๒. นายชัยศักดิ์ ทะไกรราช
๑๓. นายไพโรจน์ เครือรัตน์ ๑๔. นายสง่า ธนสงวนวงศ์
๑๕. นายดนัยฤทธิ์ วัชราภรณ์ ๑๖. นายบุรินทร์ หิรัญบูรณะ
๑๗. นายสุรพันธ์ ชินวัตร ๑๘. นายอร่าม โล่ห์วีระ
๑๙. นาวาโท เดชา สุขารมณ์ ๒๐. นายศุภสิทธิ์ เตชะตานนท์

เลขที่หนังสือที่คณะรัฐมนตรี ที่ นร ลงวันที่ ๒๕ สิงหาคม ๒๕๓๘
เลขทะเบียนรับที่ (ฝ่ายญัตติ สผ.) ๐๑๕๐/๒๕๓๘ ลงวันที่ ๒๐ กันยายน ๒๕๓๘
นิติกรฝ่ายสภาผู้แทนราษฎร นายมานิต อินทฉิม  
ประธานสภาผู้แทนราษฎรวินิจฉัย ( / ) เป็น        ( ) ไม่เป็น ร่าง พ.ร.บ เกี่ยวกับการเงิน
เหตุผล การกำหนดให้รายได้ของมหาวิทยาลัยมาจากเงินอุดหนุนทั่วไป ที่รัฐบาลจัดสรร ให้เป็นรายปี มีผลทำให้รัฐต้องจัดสรรงบประมาณรายจ่ายของแผ่นดินมา เพื่อดำเนินการ

กรณีร่างพระราชบัญญัติเกี่ยวด้วยการเงินของสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร
    หนังสือแจ้งผู้เสนอ ที่ สผ ๐๐๐๘ / ๓๗๔๓๕ ลงวันที่ ๒๙ กันยายน ๒๕๓๘
    หนังสือแจ้งจากผู้เสนอ (กรณีคัดค้านร่าง) ที่ ลงวันที่
                 ( ) คัดค้าน    ( ) ไม่คัดค้าน     ( ) ไม่แจ้งคัดค้านภายใน 7 วัน
    หนังสือส่งให้นายกรัฐมนตรีรับรอง ที่ สผ ๐๐๐๘ / ๓๗๔๖๕ ลงวันที่ ๒๙ กันยายน ๒๕๓๘
    หนังสือแจ้งเหตุขัดข้องจากเลขาธิการนายกฯ ที่ นร ๐๑๑๒/๒๑๔๘๗ ลงวันที่ ๑๒ ตุลาคม ๒๕๓๘
    หนังสือแจ้งเหตุขัดข้องให้ผู้เสนอทราบ(ในกรณีปิดสมัยประชุม) ที่ สผ ๐๐๐๘ / ๔๒๕๖๐
    ลงวันที่ ๒๕ ตุลาคม ๒๕๓๘
    หนังสือนายกรัฐมนตรี ที่ นร ๐๑๒๓/๑๓๒๑๒ ลงวันที่ ๑๒ กรกฎาคม ๒๕๓๙
                 ( / ) รับรอง    ( ) ไม่รับรอง
    หนังสือแจ้งผู้เสนอ ที่ สผ ๐๐๐๘ / ลงวันที่

การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร
การพิจารณาวาระที่ ๑
    บรรจุระเบียบวาระ ชุดที่ ๑๙ ปีที่ ๒ ครั้งที่ ๓ (สมัยสามัญ ครั้งที่หนึ่ง) วันพุธที่ ๑๗ กรกฎาคม ๒๕๓๙
    ที่ประชุมพิจารณา ชุดที่ ๑๙ ปีที่ ๒ ครั้งที่ ๓ (สมัยสามัญ ครั้งที่หนึ่ง) วันพุธที่ ๑๗ กรกฎาคม ๒๕๓๙
    มติ ( / ) รับหลักการ        ( ) ไม่รับหลักการ

ส่งคณะกรรมการ ( ) คณะกรรมาธิการเต็มสภา
( ) คณะกรรมาธิการสามัญ
( / ) คณะกรรมาธิการวิสามัญ จำนวน ๒๗ คน

  คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย พ.ศ. ....
  คณะกรรมาธิการประกอบด้วย
 
๑. พันจ่าอากาศโทกิตติคุณ นาคะบุตร ๒. ร้อยโทกุเทพ ใสกระจ่าง
๓. นายจำนงค์ ทองประเสริฐ ๔. นายชัย ชิดชอบ
๕. ร้อยตำรวจโทเชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ ๖. นายดุสิต โสภิตชา
๗. นายถวัลย์ ทองมี ๘. นายถาวร กาสมสัน
๙. พันตำรวจเอกทิน วงศ์ปลั่ง ๑๐. นายบวร ภูจริต
๑๑. นายประชาธิปไตย คำสิงห์นอก ๑๒. นายประวิช รัตนเพียร
๑๓. นายพา อักษรเสือ ๑๔. นางสาวพวงเพชร สารคุณ
๑๕. นายไพจิต ศรีวรขาน ๑๖. นายมานะ แพรสกุล
๑๗. นายมาโนชญ์ วิชัยกุล ๑๘. นางมาลีรัตน์ แก้วก่า
๑๙. นางวรศุลี เชาว์ศิริกุล ๒๐. นายวิชัย วงศ์ไชย
๒๑. นายสนิท จันทรวงศ์ ๒๒. นายสนิท ศรีสำแดง
๒๓. นายสมพงษ์ สู่ศุภอรรถ ๒๔. นายสิทธิรัตน์ รัตนวิจารณ์
๒๕. พันตำรวจเอกสุทธี คะสุวรรณ ๒๖. นายสุทัศน์ ทิวทอง
๒๗. นายอำนวย สุวรรณคีรี
  หนังสือยืนยันมติ ที่ สผ ๐๐๐๘ / ว ๒๑๐ ลงวันที่ ๑๘ กรกฎาคม ๒๕๓๙
  กำหนดแปรญัตติ วัน สิ้นสุดวันที่ ๒๔ กรกฎาคม ๒๕๓๙

  ร่างพระราชบัญญัติทำนองเดียวกัน
  เลขรับที่(ญัตติ สผ.) ๐๐๖๓/๒๕๓๙ ผู้เสนอ คณะรัฐมนตรี (ร่างฯหลัก)

  คณะกรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จเมื่อวันที่ ๓ กันยายน ๒๕๓๙
  ผลการพิจารณา ( / ) มีข้อสังเกต        ( ) ไม่มีข้อสังเกต
  หนังสือส่งรายงานกรรมาธิการไปยังสภาผู้แทนราษฎร ที่ ๓๗๔๕/๒๕๓๙      ลงวันที่ ๓ กันยายน ๒๕๓๙

การพิจารณาวาระที่ ๒-๓
  บรรจุระเบียบวาระ ชุดที่ ๑๙ ปีที่ ๒ ครั้งที่ ๑๙ (สมัยสามัญ ครั้งที่หนึ่ง) วันพุธที่ ๑๑ กันยายน ๒๕๓๙
  ที่ประชุมพิจารณา
  มติ ( ) เห็นชอบ        ( ) ไม่เห็นชอบ

หมายเหตุ คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว ระหว่างนั้นมีพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ ๒๘ กันยายน ๒๕๓๙
สถานภาพของร่างฯ ยุบสภา