สภาผู้แทนราษฎรชุดที่ ๒๐ ปี พ.ศ. ๒๕๓๙

สารระบบร่างพระราชบัญญัติ


ร่างพระราชบัญญัติ ร่างพระราชบัญญัติสวัสดิการสังคม พ.ศ. ....
หลักการและเหตุผล ให้มีกฎหมายว่าด้วยสวัสดิการสังคม โดยที่แนวนโยบายแห่งรัฐตามกฎหมาย รัฐธรรมนูญ บัญญัติให้รัฐ พึงช่วยเหลือผู้ยากไร้และด้อยโอกาส ให้ได้รับทุนและปัจจัยต่าง ๆ ในการศึกษาอบรมและการฝึกอาชีพ พึงจัดให้มีการสังคม สงเคราะห์ ส่งเสริมและสนับสนุนให้เอกชนมีส่วนร่วมในการสังคมสงเคราะห์ และพึงช่วยเหลือและสงเคราะห์ผู้สูงอายุและผู้พิการให้มีสุขภาพ กำลังใจและความหวังในชีวิตเพื่อ สามารถดำรงตนอยู่ได้ตามสมควร จึงมีความจำเป็น ที่จะต้องสร้างหลักประกันให้กับประชาชนซึ่ง ประสบปัญหาทางสังคม จิตใจ ขาดอุปการะ ไร้ที่พึ่ง ประสบภัยพิบัติ ประชาชนที่ตกเป็นเหยื่อของ อาชญากรรมผู้ต้องขังและผู้พ้นโทษ ให้มีหลักประกันด้านสวัสดิการสังคม รวมทั้งเพื่อเป็นการพัฒนา ระบบสวัสดิการสังคม ทั้งด้านการประสานงาน การระดมความร่วมมือ จากทุกฝ่ายในงานสวัสดิการ สังคม การส่งเสริมองค์การสาธารณประโยชน์การส่งเสริมบุคลากรด้านสวัสดิการสังคม และจัดตั้ง กองทุนเพื่อสนับสนุน การดำเนินงานสวัสดิการสังคมให้มีความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพในการ สร้างฐานความมั่นคงทางสังคม
ผู้เสนอ
๑. นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ๒.
๓. นายสุรเชษฐ์ มาศดิตถ์ ๔. นายอาคม เอ่งฉ้วน
๕. นายสนั่น สุธากุล ๖. นายจุติ ไกรฤกษ์
๗. นางนิภา พริ้งศุลกะ ๘. นายประวิช นิลวัชรมณี
๙. นายสุพัฒน์ ธรรมเพชร ๑๐. นายสมคิด นวลเปียน
๑๑. นางอัญชลี วานิช เทพบุตร ๑๒. นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย
๑๓. นายวิรัช ร่มเย็น ๑๔. นายสุรเชษฐ์ แวอาแซ
พรรค ประชาธิปัตย์
ผู้รับรอง
๑. นายเจะอามิง โตะตาหยง ๒. นายศิริศักดิ์ อ่อนละมัย
๓. นายสมเกียรติ ฉันทวานิช ๔. นายสุวโรช พะลัง
๕. นายเอกพจน์ ปานแย้ม ๖. นายประกอบ จิรกิติ
๗. นางวรศุลี เชาว์ศิริกุล ๘. นายตรีพล เจาะจิตต์
๙. นางสาวชรินรัตน์ พุทธปวน ๑๐. นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ
๑๑. นายปรีชา สุวรรณทัต ๑๒. นายมาโนชญ์ วิชัยกุล
๑๓. นายชุมพล กาญจนะ ๑๔. นายสิทธิพร ขำอาจ
๑๕. พันตำรวจโท เจ๊ะอิสมาแอ เจ๊ะโมง ๑๖. นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์
๑๗. นายอิสสระ สมชัย ๑๘. นายพิษณุ พลไวย์
๑๙. นายสัมพันธ์ ทองสมัคร ๒๐. นางสาวรัตนา อนันต์นาคินทร์

เลขที่หนังสือที่คณะรัฐมนตรี ที่ นร ลงวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๐
เลขทะเบียนรับที่ (ฝ่ายญัตติ สผ.) ๐๐๘๗/๒๕๔๐ ลงวันที่ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๐
นิติกรฝ่ายสภาผู้แทนราษฎร นายวิรัตน์ โกศล  
ประธานสภาผู้แทนราษฎรวินิจฉัย ( / ) เป็น        ( ) ไม่เป็น ร่าง พ.ร.บ เกี่ยวกับการเงิน
เหตุผล การกำหนดให้กองทุนสวัสดิการสังคม และจัดตั้งสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริม สวัสดิการสังคมแห่งชาติขึ้นรวมทั้งให้องค์กรสาธารณประโยชน์ได้รับการลดหย่อน หรือยกเว้นภาษีอากร มีผลให้รัฐต้องจัดสรรงบประมาณของแผ่นดินมาดำเนินการ ทั้งเป็นการจัดตั้งหน่วยงานอันมีผลให้รัฐต้องมีงบประมาณรายจ่ายเพิ่มขึ้น และเป็นการเปลี่ยนแปลงแก้ไขระเบียบการบังคับอันเกี่ยวกับภาษีหรืออากร

กรณีร่างพระราชบัญญัติเกี่ยวด้วยการเงินของสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร
    หนังสือแจ้งผู้เสนอ ที่ สผ ๐๐๐๘ / ๒๕๔๑ ลงวันที่ ๑๒ มีนาคม ๒๕๔๐
    หนังสือแจ้งจากผู้เสนอ (กรณีคัดค้านร่าง) ที่ ลงวันที่
                 ( ) คัดค้าน    ( / ) ไม่คัดค้าน     ( ) ไม่แจ้งคัดค้านภายใน 7 วัน
    หนังสือส่งให้นายกรัฐมนตรีรับรอง ที่ สผ ๐๐๐๘ / ๒๒๖๔ ลงวันที่ ๔ มีนาคม ๒๕๔๐
    หนังสือแจ้งเหตุขัดข้องจากเลขาธิการนายกฯ ที่ นร ๐๑๑๓/๔๖๖๑ ลงวันที่ ๗ มีนาคม ๒๕๔๐
    หนังสือแจ้งเหตุขัดข้องให้ผู้เสนอทราบ(ในกรณีปิดสมัยประชุม) ที่ สผ ๐๐๐๘ / ๔๑๖๘
    ลงวันที่ ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๔๐
    หนังสือนายกรัฐมนตรี ที่ นร ลงวันที่
                 ( ) รับรอง    ( ) ไม่รับรอง
    หนังสือแจ้งผู้เสนอ ที่ สผ ๐๐๐๘ / ลงวันที่

การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร
สถานภาพของร่างฯ ยุบสภา