สภาผู้แทนราษฎรชุดที่ ๒๐ ปี พ.ศ. ๒๕๓๙

สารระบบร่างพระราชบัญญัติ


ร่างพระราชบัญญัติ ร่างพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. ....
หลักการและเหตุผล ปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยแรงงานสัมพันธ์ เนื่องจากพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์พ.ศ.๒๕๑๘ ได้ใช้บังคับมาเป็นเวลานาน บทบัญญัติบางประการไม่เหมาะสมกับสภาพการณ์ในปัจจุบัน สมควรปรับปรุงให้สอดคล้องกับสภาวะทางเศรษฐกิจ สังคม และพัฒนาการด้านแรงงาน สัมพันธ์ โดยกำหนดถึงหน้าที่และข้อพึงปฏิบัติต่อกันระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง การแต่งตั้ง หรือเลือกตั้งผู้แทนนายจ้างหรือผู้แทนลูกจ้าง ความสัมพันธ์ระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง การยุติข้อร้องทุกข์ในกิจการหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการทำข้อตกลงเกี่ยวกับสภาพ การจ้าง วิธีระงับของพิพาทแรงงาน การปิดงานและการนัดหยุดงาน การจัดตั้งสมาคม นายจ้าง สหภาพแรงงาน สัมพันธ์นายจ้าง สหพันธ์แรงงาน สภาองค์การนายจ้างแห่งประเทศ ไทย สภาองค์การลูกจ้างแห่งประเทศไทย และสถาบันแรงงานแห่งประเทศไทย ตลอดจน ปรับปรุงอัตราโทษให้เหมาะสมกับความผิดยิ่งขึ้น
ผู้เสนอ
๑. นายเอกพร รักความสุข ๒. นายฉัตรชัย เอียสกุล
๓. นายมนตรี ด่านไพบูลย์ ๔. นายเจริญ การุญ
๕. นายทวีวัฒน์ ฤทธิ์ฤาชัย
พรรค ความหวังใหม่
ผู้รับรอง
๑. ว่าที่พันตรี สรชาติ สุวรรณพรหม ๒. นายสุรวิทย์ คนสมบูรณ์
๓. ร้อยโท กุเทพ ใสกระจ่าง ๔. นายวิชัย ชัยจิตวณิชกุล
๕. นายเจริญ จรรย์โกมล ๖. นายสุชาติ ศรีสังข์
๗. นายเวียง วรเชษฐ์ ๘. นายภูมิ สาระผล
๙. นายมานพ จรัสดำรงนิตย์ ๑๐. นายศักดา คงเพชร
๑๑. นายประยุทธ นิจพานิชย์ ๑๒. นายธีระชัย ศิริขันธ์
๑๓. พันตำรวจโท ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ๑๔. นายเฉลิมชัย เอียสกุล
๑๕. นายปัญญา จินตะเวช ๑๖. นายขจรธน จุดโต
๑๗. นายสฤษดิ์ ประดับศรี ๑๘. นายอวยชัย สุขรัตน์
๑๙. นายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ ๒๐. นายบุญเกิด หิรัญคำ

เลขที่หนังสือที่คณะรัฐมนตรี ที่ นร ลงวันที่ ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๔๑
เลขทะเบียนรับที่ (ฝ่ายญัตติ สผ.) ๐๐๘๔/๒๕๔๑ ลงวันที่ ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๔๑
นิติกรฝ่ายสภาผู้แทนราษฎร นางบุษกร กสิกร  
ประธานสภาผู้แทนราษฎรวินิจฉัย ( ) เป็น        ( / ) ไม่เป็น ร่าง พ.ร.บ เกี่ยวกับการเงิน
เหตุผล แม้ว่าจะให้มีการจัดตั้งสำนักงานทะเบียนกลาง สำนักงานคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ และสำนักงานผู้ชี้ขาดข้อพิพาทแรงงานขึ้นในกระทรวงแรงงานฯ แต่หน่วยงานดังกล่าวได้ มีการจัดตั้งขึ้นแล้วตามกฎหมายเดิม และการให้จัดตั้งสถาบันแรงงานแห่งประเทศไทยก็เป็น หน่วยงานเอกชน อีกทั้งบทบัญญัติต่าง ๆ เป็นการวางระเบียบการจัดการในเรื่องของเอกชน รัฐไม่ต้องจัดสรรงบประมาณของแผ่นดินมาดำเนินการ

การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร
การพิจารณาวาระที่ ๑
    บรรจุระเบียบวาระ ชุดที่ ๒๐ ปีที่ ๒ ครั้งที่ ๑๔ (สมัยสามัญนิติบัญญัติ) วันพฤหัสบดีที่ ๑๓ สิงหาคม ๒๕๔๑
    ที่ประชุมพิจารณา
    มติ ( ) รับหลักการ        ( ) ไม่รับหลักการ

สถานภาพของร่างฯ ผู้เสนอขอถอน
เหตุผลของการขอถอนร่าง นำออกจากระเบียบวาระการประชุม ในคราวประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ ๒๐ ปีที่ ๔ (สมัยสามัญนิติบัญญัติ) วันพุธที่ ๕ กรกฎาคม ๒๕๔๓ เหตุผลเนื่องจากผู้เสนอที่พ้นจาก การเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร