สภาผู้แทนราษฎรชุดที่ ๒๐ ปี พ.ศ. ๒๕๓๙

สารระบบร่างพระราชบัญญัติ


ร่างพระราชบัญญัติ ร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. ....
หลักการและเหตุผล ให้มีกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง โดยให้ศาลปกครองที่จัดตั้งขึ้นเป็น อิสระโดยที่คดีปกครองเป็นคดีที่มี ข้อพิพาททางกฎหมายปกครองระหว่างเอกชนกับหน่วยงานของรัฐหรือ เจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือระหว่างหน่วยงานของรัฐหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ ด้วยกัน เกี่ยวกับการกระทำหรือการ ละเว้นที่หน่วยงานของรัฐหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐต้องปฏิบัติ หรือเกี่ยวกับการกระทำหรือการกระทำที่ หน่วยงานของรัฐหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐต้องรับผิดชอบในการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งเป็นเรื่องละเมิดในทาง ปกครองหรือเกี่ยวกับสัญญาปกครอง ระบบการพิจารณาและพิพากษาดคีจำเป็นต้องมีกระบวนการเป็น พิเศษต่าง จากคดีปกติทั่ว ๆไปเพราะผลแห่งคำพิพากษาอาจกระทบถึง การบริหารราชการแผ่นดิน หรือ ต้องจ่ายเงินภาษีอากรของส่วนรวมเป็นค่าชดเชยหรือค่าเสียหายแก่เอกชนในขณะเดียวกับเอกชน จะอยู่ ในฐานะเสียเปรียบที่ไม่อาจทราบข้อมูลจากหน่วยงานของรัฐได้ ในการพิจาณาจึงจำเป็นต้องใช้ระบบ ไต่สวนเพื่อหาข้อเท็จจริงที่แท้จริง มิใช่ข้อเท็จจริงตามที่คู่ความนำสืบการที่จะบรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าวได้ จำเป็นต้องสร้างตุลาการให้มีความเชี่ยวชาญขึ้นเป็นการเฉพาะ และสามารถตรวจสอบได้
ผู้เสนอ คณะรัฐมนตรี
เลขที่หนังสือที่คณะรัฐมนตรี ที่ นร ๐๒๐๔/๒๐๖๕ ลงวันที่ ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๐
เลขทะเบียนรับที่ (ฝ่ายญัตติ สผ.) ๐๐๗๕/๒๕๔๐ ลงวันที่ ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๐
นิติกรฝ่ายสภาผู้แทนราษฎร นายธวัช ขันธวิทย์  
ประธานสภาผู้แทนราษฎรวินิจฉัย ( / ) เป็น        ( ) ไม่เป็น ร่าง พ.ร.บ เกี่ยวกับการเงิน
เหตุผล การจัดตั้งศาลปกครองตามร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวมีผลให้รัฐต้องจัดสรร งบประมาณของแผ่นดินมา ดำเนินการ ทั้งต้องมีการจัดตั้งหน่วยงานอันมีผลให้ ต้องมีงบประมาณรายจ่ายเพิ่มขึ้น

การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร
การพิจารณาวาระที่ ๑
    บรรจุระเบียบวาระ ชุดที่ ๒๐ ปีที่ ๑ ครั้งที่ ๑๘ (สมัยสามัญ ครั้งที่หนึ่ง) วันพุธที่ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๐
    ที่ประชุมพิจารณา
    มติ ( ) รับหลักการ        ( ) ไม่รับหลักการ

สถานภาพของร่างฯ ผู้เสนอขอถอน
เหตุผลของการขอถอนร่าง เนื่องจากสาระได้เปลี่ยนแปลงไปตามรัฐธรรมนูญฯ ที่ประชุมมีมติอนุญาตให้ถอน เรื่องดังกล่าว ในคราวประชุม ชุดที่ ๒๐ ปีที่ ๒ ครั้งที่ ๒๑ (สมัยสามัญทั่วไป) วันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ 2541