สภาผู้แทนราษฎรชุดที่ ๒๐ ปี พ.ศ. ๒๕๓๙

สารระบบร่างพระราชบัญญัติ


ร่างพระราชบัญญัติ ร่างพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ. ....
หลักการและเหตุผล ให้ยกเลิกพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการส่วนจังหวัด โดยกำหนดให้จังหวัดหนึ่งมีองค์การบริหารส่วน จังหวัดประกอบด้วยสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด และ นายก องค์การบริหารส่วนจังหวัด ซึ่งมาจากการ เลือกตั้งโดยตรง มีการกำหนดคุณสมบัติ อำนาจหน้าที่ วาระการดำรงตำแหน่ง และกำหนดให้องค์การ บริหารส่วนจังหวัดมีอำนาจออกข้อบัญญัติรายได้จากเงินภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา ๕๙ และเงินอากร ทรัพยากรธรรมชาติตามมาตรา ๖๐ ให้ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือหัวหน้าส่วนราชการ โดยความ เห็นชอบจากนายก องค์การ บริหารส่วนจังหวัดมีอำนาจสั่งยึดและสั่งขายทอดตลาดทรัพย์สิน ตามมาตรา๖๕
ผู้เสนอ
๑. นายวิทยา ภูมิเหล่าแจ้ง ๒. นายพิชัย มงคลวิรกุล
๓. นายเปรมศักดิ์ เพียยุระ
พรรค
ผู้รับรอง
๑. นายบวร ภูจริต ๒. พันตำรวจโท ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์
๓. นายบุญเกิด หิรัญคำ ๔. นายอำนวย คลังผา
๕. นายธีระชัย เตียวเจริญโสภา ๖. นายสุพล ฟองงาม
๗. นายธนเทพ ทิมสุวรรณ ๘. นายมานพ จรัสดำรงนิตย์
๙. นายเฉลิมชัย เอียสกุล ๑๐. นายประกิจ พลเดช
๑๑. นายไพศาล ยิ่งสมาน ๑๒. นายทรงศักดิ์ ทองศรี
๑๓. นายเฉลิมพล สนิทวงศ์ชัย ๑๔. นายวิรัตน์ ตยางคนนท์
๑๕. นายสมบูรณ์ วันไชยธนวงศ์ ๑๖. นายขจรธน จุดโต
๑๗. นายสุชาติ ศรีสังข์ ๑๘. นายสุขุม เลาวัณย์ศิริ
๑๙. นายอวยชัย สุขรัตน์ ๒๐. นายประยุทธ นิจพานิชย์
๒๑. นางกิ่งกาญจน์ ณ เชียงใหม่ ๒๒. นายเด่น โต๊ะมีนา
๒๓. นายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์

เลขที่หนังสือที่คณะรัฐมนตรี ที่ นร ลงวันที่ ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๐
เลขทะเบียนรับที่ (ฝ่ายญัตติ สผ.) ๐๐๗๐/๒๕๔๐ ลงวันที่ ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๐
นิติกรฝ่ายสภาผู้แทนราษฎร นายศิโรจน์ แพทย์พันธุ์  
ประธานสภาผู้แทนราษฎรวินิจฉัย ( / ) เป็น        ( ) ไม่เป็น ร่าง พ.ร.บ เกี่ยวกับการเงิน
เหตุผล การกำหนดให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดมีอำนาจในการจัดเก็บภาษีหรืออากร เป็นการเปลี่ยนแปลงแก้ไข ระเบียบการบังคับอันเกี่ยวกับภาษีหรือากร รวมทั้ง ให้โอนบรรดาข้าราชการ ลูกจ้าง กิจการ ทรัพย์สิน หนี้ สิทธิ และเงินงบประมาณไปเป็นขององค์การบริหารส่วนจังหวัด มีผลทำให้รัฐต้องโอน งบประมาณรายจ่าย ของแผ่นดินมาดำเนินการ

กรณีร่างพระราชบัญญัติเกี่ยวด้วยการเงินของสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร
    หนังสือแจ้งผู้เสนอ ที่ สผ ๐๐๐๘ / ๑๗๗๕ ลงวันที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๐
    หนังสือแจ้งจากผู้เสนอ (กรณีคัดค้านร่าง) ที่ ลงวันที่
                 ( ) คัดค้าน    ( ) ไม่คัดค้าน     ( ) ไม่แจ้งคัดค้านภายใน 7 วัน
    หนังสือส่งให้นายกรัฐมนตรีรับรอง ที่ สผ ๐๐๐๘ / ๑๖๖๓ ลงวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๐
    หนังสือแจ้งเหตุขัดข้องจากเลขาธิการนายกฯ ที่ นร ลงวันที่
    แจ้งเหตุขัดข้องให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรทราบ(กรณีเปิดสมัยประชุม)
    ในการประชุม
    หนังสือนายกรัฐมนตรี ที่ นร ลงวันที่ ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๐
                 ( / ) รับรอง    ( ) ไม่รับรอง
    หนังสือแจ้งผู้เสนอ ที่ สผ ๐๐๐๘ / ลงวันที่

การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร
การพิจารณาวาระที่ ๑
    บรรจุระเบียบวาระ ชุดที่ ๒๐ ปีที่ ๑ ครั้งที่ ๑๘ (สมัยสามัญ ครั้งที่หนึ่ง) วันพุธที่ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๐
    ที่ประชุมพิจารณา ชุดที่ ๒๐ ปีที่ ๑ ครั้งที่ ๑๘ (สมัยสามัญ ครั้งที่หนึ่ง) วันพุธที่ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๐
    มติ ( / ) รับหลักการ        ( ) ไม่รับหลักการ

ส่งคณะกรรมการ ( ) คณะกรรมาธิการเต็มสภา
( ) คณะกรรมาธิการสามัญ
( / ) คณะกรรมาธิการวิสามัญ จำนวน ๔๕ คน

  คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ. ....
  คณะกรรมาธิการประกอบด้วย
 
๑. นายกวี คีรีภาส ๒. นายกวี สุภธีระ
๓. นายเกียรติชัย ชัยเชาวรัตน์ ๔. นายเจริญ จรรย์โกมล
๕. นายชนะศักดิ์ ยุวบูรณ์ ๖. นายชาติชาย เจียมศรีพงศ์
๗. นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ ๘. นายชิตสกนธ์ ธีระนังสุข
๙. นายโชคสมาน สีลาวงษ์ ๑๐. นายณรงค์เลิศ สุรพล
๑๑. นายเด่น โต๊ะมีนา ๑๒. นายถวิล ไพรสณฑ์
๑๓. นายธวัช วิชัยดิษฐ ๑๔. นายธวัชชัย กันนะพันธุ์
๑๕. นายนิพนธ์ บุญญามณี ๑๖. นายนิพนธ์ สรการ
๑๗. นายเนวิน ชิดชอบ ๑๘. นายประยุทธ์ ศิริพานิชย์
๑๙. นายประสาท ตันประเสริฐ ๒๐. นายประเสริฐ บุญชัยสุข
๒๑. นายปิยะ ปิตุเตชะ ๒๒. นายเปรมศักดิ์ เพียยุระ
๒๓. นายพิชัย มงคลวิรกุล ๒๔. นายพิษณุ พลไวย์
๒๕. ว่าทีร้อยตรี ไพโรจน์ สุวรรณฉวี ๒๖. นายโภคิน พลกุล
๒๗. นายมานะ คูสกุล ๒๘. นายรักษ์ ด่านกุล
๒๙. นายราชันย์ วีระพันธุ์ ๓๐. นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล
๓๑. นายวิจัย วัฒนาประสิทธิ์ ๓๒. นายวิฑูรย์ นามบุตร
๓๓. นายวิทยา ภูมิเหล่าแจ้ง ๓๔. นายศักดิ์ชัย เตชะเกรียงไกร
๓๕. นายสานิตย์ ว่องสัธนพงษ์ ๓๖. นางสุกัญญา นาชัยเวียง
๓๗. นายสุชน ชามพูนท ๓๘. นายสุชาติ บรรดาศักดิ์
๓๙. นายสุชาติ ศรีสังข์ ๔๐. นายสุทัศน์ เงินหมื่น
๔๑. นายสุเทพ เทพสกุล ๔๒. นายสุพล ฟองงาม
๔๓. นายสุรสิทธิ์ นิติวุฒิวรรักษ์ ๔๔. นายอลงกรณ์ พลบุตร
๔๕. นายอุดรพันธ์ จันทรวิโรจน์
  หนังสือยืนยันมติ ที่ สผ ๐๐๐๘ / ว ๗๙ ลงวันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๐
  กำหนดแปรญัตติ ๓๐ วัน สิ้นสุดวันที่

  ร่างพระราชบัญญัติทำนองเดียวกัน
  เลขรับที่(ญัตติ สผ.) ๐๐๕๗/๒๕๔๐ ผู้เสนอ คณะรัฐมนตรี (ร่างฯหลัก)
เลขรับที่(ญัตติ สผ.) ๐๐๓๕/๒๕๓๙ ผู้เสนอ พลตรี สนั่น  ขจรประศาสน์ (ร่างฯทำนองเดียวกัน)
เลขรับที่(ญัตติ สผ.) ๐๐๗๐/๒๕๔๐ ผู้เสนอ นายวิทยา  ภูมิเหล่าแจ้ง (ร่างฯทำนองเดียวกัน)
เลขรับที่(ญัตติ สผ.) ๐๐๘๒/๒๕๔๐ ผู้เสนอ นายสุรสิทธิ์  นิติวุฒิวรรักษ์ (ร่างฯทำนองเดียวกัน)
เลขรับที่(ญัตติ สผ.) ๐๐๘๖/๒๕๔๐ ผู้เสนอ นายสุชน  ชามพูนท (ร่างฯทำนองเดียวกัน)

  คณะกรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จเมื่อวันที่ ๑๙ มิถุนายน ๒๕๔๐
  ผลการพิจารณา ( / ) มีข้อสังเกต        ( ) ไม่มีข้อสังเกต
  หนังสือส่งรายงานกรรมาธิการไปยังสภาผู้แทนราษฎร ที่ ๒๕๔๐/๒๕๔๐      ลงวันที่ ๑๙ มิถุนายน ๒๕๔๐

การพิจารณาวาระที่ ๒-๓
  บรรจุระเบียบวาระ ชุดที่ ๒๐ ปีที่ ๑ ครั้งที่ ๓ (สมัยสามัญ ครั้งที่สอง) วันพุธที่ ๙ กรกฎาคม ๒๕๔๐
  ที่ประชุมพิจารณา ชุดที่ ๒๐ ปีที่ ๑ ครั้งที่ ๕ (สมัยสามัญ ครั้งที่สอง) วันพุธที่ ๑๖ กรกฎาคม ๒๕๔๐
  มติ ( / ) เห็นชอบ        ( ) ไม่เห็นชอบ

กรณีมีข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการ
  ที่ประชุมพิจารณา ชุดที่ ๒๐ ปีที่ ๑ ครั้งที่ ๕ (สมัยสามัญ ครั้งที่สอง) วันพุธที่ ๑๖ กรกฎาคม ๒๕๔๐
  มติ ( / ) เห็นด้วยกับข้อสังเกต     ( ) ไม่เห็นด้วยกับข้อสังเกต
  หนังสือส่งข้อสังเกตของกรรมาธิการไปยังเลขาธิการ ที่ สผ ๐๐๐๘ / ๘๐๗๖ ลงวันที่ ๙ กันยายน ๒๕๔๐

หนังสือยืนยันไปยังวุฒิสภา ที่ สผ ๐๐๐๘ / ๖๒๗๙ ลงวันที่ ๑๘ กรกฎาคม ๒๕๔๐

การพิจารณาของวุฒิสภา
  เลขทะเบียนรับ (กองกลาง สว.) ๐๐๑๕/๒๕๔๐ ลงวันที่ ๒๘ พฤศจิกายน ๒๕๔๐
  เลขทะเบียนรับ (กองการประชุม สว.) ๐๐๑๕/๒๕๔๐ ลงวันที่ ๒๘ พฤศจิกายน ๒๕๔๐
  เลขทะเบียนรับ (ฝ่ายญัตติ สว.) ๐๐๑๕/๒๕๔๐ ลงวันที่ ๑๘ กรกฎาคม ๒๕๔๐
  พิจารณาให้เสร็จภายใน ๓๐ วัน         ครบกำหนดวันที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๔๐
  นิติกรฝ่ายวุฒิสภา นายรพีพงศ์ ภูชฎาภิรมย์

การพิจารณาก่อนรับหลักการของวุฒิสภา
  บรรจุระเบียบวาระ
  ที่ประชุมพิจารณา
  มติ ( ) ให้ตั้งคณะกรรมาธิการพิจารณาก่อนรับหลักการ     ( / ) ไม่ตั้งคณะกรรมาธิการพิจารณาก่อนรับหลักการ
การพิจารณาวาระที่ ๑ ของวุฒิสภา
  บรรจุระเบียบวาระ ครั้งที่ ๔ (สมัยสามัญ ครั้งที่สอง) วันศุกร์ที่ ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๔๐
  ที่ประชุมพิจารณา ครั้งที่ ๔ (สมัยสามัญ ครั้งที่สอง) วันศุกร์ที่ ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๔๐
  มติ ( ) เห็นชอบด้วยกับหลักการ        ( / ) ไม่เห็นชอบด้วยกับหลักการ

กรณีวุฒิสภาไม่เห็นชอบด้วยกับสภาผู้แทนราษฏรในวาระที่ ๑
  หนังสือส่งคืนไปยังสภาผู้แทนราษฏร ที่ สว ๐๐๐๘ / ลงวันที่


การพิจารณาวาระที่ ๒-๓ ของวุฒิสภา
  บรรจุระเบียบวาระ ครั้งที่ ๙ (สมัยสามัญ ครั้งที่สอง) วันศุกร์ที่ ๒๙ สิงหาคม ๒๕๔๐
  ที่ประชุมพิจารณา ครั้งที่ ๙ (สมัยสามัญ ครั้งที่สอง) วันศุกร์ที่ ๒๙ สิงหาคม ๒๕๔๐
  มติ ( ) เห็นชอบด้วยกับสภาผู้แทนราษฎร
( ) ไม่เห็นชอบด้วยกับสภาผู้แทนราษฎร
( ) แก้ไขเพิ่มเติมร่างพระราชบัญญัติ

  หนังสือส่งคืนไปยังสภาผู้แทนราษฎร ที่ สว ๐๐๐๘ / ๔๒๖๙ (ด่วนมาก) ลงวันที่ ๑๒ ธันวาคม ๒๕๔๐

กรณีวุฒิสภาไม่เห็นชอบด้วยตามรัฐธรรมนูญ หรือสภาใดสภาหนึ่งไม่เห็นชอบด้วยตามรัฐธรรมนุญ ก็ให้ยับยั้ง ร่างพระราชบัญญัตินั้นไว้ก่อน เมื่อเวลา 180 วันได้ล่วงพ้นไป หรือร่างพระราชบัญญัติที่ยับยั้งไว้เป็นร่าง พระราชบัญญัติ เกี่ยวด้วยการเงิน สภาผู้แทนราษฎรสามารถยกขึ้นพิจารณาใหม่ได้ทันที
  หนังสือส่งคืนไปยังสภาผู้แทนราษฎร ที่ สว ๐๐๐๘ / :vsbmahtr :vslmahtr ลงวันที่ี่ :vsdmahtr
  สภาผู้แทนราษฎรรับที่ :vhdno ลงวันที่ :vhddt
  สภาผู้แทนราษฎรยกขึ้นพิจารณาใหม่โดย  
    () ประธานขอปรึกษาที่ประชุม
() สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเสนอญัตติ
 
  บรรจุระเบียบวาระ :vagnh  
  ที่ประชุมพิจารณา :vmenh  

  มติ () สภาผู้แทนราษฏร ยืนยันร่างฯ เดิม ด้วยคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่ง
() สภาผู้แทนราษฎร ยืนยันร่างฯ เดิม ด้วยคะแนนเสียงไม่มากกว่ากึ่งหนึ่ง

  มติ () สภาผู้แทนราษฎร ยืนยันร่างฯ เดิม หรือร่างฯ ของกรรมาธิการร่วม ด้วยคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่ง
() สภาผู้แทนราษฎร ยืนยันร่างฯ เดิม หรือร่างฯ ของกรรมาธิการร่วม ด้วยคะแนนเสียงไม่มากกว่ากึ่งหนึ่ง

  คะแนนเสียง :dr5vtnh

  หนังสือยืนยันไปยังเลขาธิการคณะรัฐมนตรี สผ ๐๐๐๘ / :vbjsc ลงวันที่ :vdjsc
  ประกาศราชกิจจานุเบกษา ประเภท ก ฉบับกฤษฎีกา  
  เล่มที่ :vgaze ตอน :vgpar หน้าที่ :vgpaq วันที่ :vgdatr พุทธศักราช :vgyear

หมายเหตุ เป็นกฎหมาย
สถานภาพของร่างฯ เห็นชอบประกาศใช้เป็นกฎหมาย