สภาผู้แทนราษฎรชุดที่ ๑๙ ปี พ.ศ. ๒๕๓๘

สารระบบร่างพระราชบัญญัติ


ร่างพระราชบัญญัติ ร่างพระราชบัญญัติการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
หลักการและเหตุผล เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค พ.ศ. ๒๕๐๓ ซึ่งได้ใช้บังคับมาเป็นเวลานานบทบัญญัติบางมาตราไม่เหมาะสมกับสภาพการณ์ ในปัจจุบัน ซึ่งความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้ามีเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นเพื่อให้เกิด ประสิทธิภาพในการให้บริการเกี่ยวกับพลังงานไฟฟ้า สมควรขยายอำนาจการดำเนินการของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในเรื่องการออกพันธบัตรหรือตราสาร อื่นใดเพื่อการลงทุน จัดตั้งบริษัทหรือบริษัทมหาชนจำกัด เข้าร่วมกิจการกับผู้อื่น หรือถือหุ้นในบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัด เพื่อประโยชน์แก่การลงทุนของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค รวมทั้งปรับปรุงบทบัญญัติว่าด้วยการดำเนินกิจการไฟฟ้า ส่วนภูมิภาคและการบริหารของผู้ว่าการ เพื่อให้เหมาะสมและปรับปรุงบทบัญญัติ ในส่วนที่ว่าด้วยอำนาจของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคหรือพนักงานให้การเข้าดำเนินการในที่ดินหรือทรัพย์สินของบุคคลใด เพื่อประโยชน์แก่การสร้างและบำรุงรักษา ซึ่งระบบการส่งพลังงานไฟฟ้า
ผู้เสนอ คณะรัฐมนตรี
เลขที่หนังสือที่คณะรัฐมนตรี ที่ นร ๐๒๑๔/๙๑๙๘ ลงวันที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๓๙
เลขทะเบียนรับที่ (ฝ่ายญัตติ สผ.) ๐๐๖๖/๒๕๓๙ ลงวันที่ ๑๒ กรกฎาคม ๒๕๓๙
นิติกรฝ่ายสภาผู้แทนราษฎร นางสาวสุภัตรา วรวุฒิธีรกุล  
ประธานสภาผู้แทนราษฎรวินิจฉัย ( / ) เป็น        ( ) ไม่เป็น ร่าง พ.ร.บ เกี่ยวกับการเงิน
เหตุผล การขยายอำนาจให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสามารถออกพันธบัตรหรือตราสาร เพื่อการลงทุนรวมทั้งจัดตั้งบริษัท เข้าร่วมกิจการกับผู้อื่นหรือถือหุ้นในบริษัทจำกัด หรือบริษัทมหาชนจำกัด เพื่อประโยชน์แก่การลงทุนของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคนั้นจำเป็นที่รัฐต้องจัดสรรงบประมาณรายจ่ายของแผ่นดินมาดำเนินการ

การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร
การพิจารณาวาระที่ ๑
    บรรจุระเบียบวาระ ชุดที่ ๑๙ ปีที่ ๒ ครั้งที่ ๓ (สมัยสามัญ ครั้งที่หนึ่ง) วันพุธที่ ๑๗ กรกฎาคม ๒๕๓๙
    ที่ประชุมพิจารณา
    มติ ( ) รับหลักการ        ( ) ไม่รับหลักการ

หมายเหตุ รอการพิจารณาวาระที่ ๑ ระหว่างนั้นมีพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ ๒๘ กันยายน ๒๕๓๙ จึงทำให้ร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวตกไป
สถานภาพของร่างฯ ยุบสภา