สภาผู้แทนราษฎรชุดที่ ๒๐ ปี พ.ศ. ๒๕๓๙

สารระบบร่างพระราชบัญญัติ


ร่างพระราชบัญญัติ ร่างพระราชบัญญัติฟื้นฟูชีวิตเกษตรกรและพัฒนาการเกษตรแห่งชาติ พ.ศ. ....
หลักการและเหตุผล ให้มีกฎหมายว่าด้วยการฟื้นฟูชีวิตเกษตรกรและพัฒนาการเกษตรแห่งชาติ โดยที่การพัฒนา เศรษฐกิจที่ผ่านมา ได้ส่งผลให้เกษตรกรซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ ประสบกับ ภาวะด้อยโอกาสในสังคม ไม่สามารถเข้าถึงทรัพยากร และครอบครองปัจจัยการผลิตทั้ง ปริมาณและคุณภาพ ขาดศักยภาพในการประกอบอาชีพและไม่สามารถพึ่งตนเองได้ จนเป็น เหตุให้เกษตรกรเป็นกลุ่มประชากรที่มีหนี้สิน และภาวะความเป็นอยู่ยากจน แรนแค้นเป็น จำนวนมาก การแก้ไขปัญหาของเกษตรกร และพัฒนาการเกษตรแห่งชาติ เพื่อเพิ่มศักยภาพ และยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรให้ดีขึ้นทั้งในด้านเศรษฐกิจและสังคม จำเป็นต้องมี การจัดระบบการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นกระบวนการ มีความต่อเนื่องและเป็นไปเพื่อเกษตรกร อย่างแท้จริง มุ่งเน้นให้เกษตรกรมีโอกาสกำหนดนโยบายและแนวทางเพื่อสร้างความเข้ม แข็งให้กับตนเองและองค์กรเกษตรกร โดยการสนับสนุนให้มีองค์กรเกษตรกรขึ้นอย่างเป็น เอกภาพ รวมทั้งจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาชีวิตเกษตรกร และสร้างกลไกให้เกษตรกรมี ส่วนร่วมในการกำหนดอนาคตของตนเอง ทั้งในด้านการผลิต การแปรรูปและการตลาด เพื่อ ความมั่นคงแห่งการดำเนินชีวิตอย่างมีเกียรติศักดิ์ศรี
ผู้เสนอ
๑. นายประชาธิปไตย คำสิงห์นอก ๒. นายสวัสดิ์ คำวงษา
พรรค ชาติพัฒนา
ผู้รับรอง
๑. นายปิยะ ปิตุเตชะ ๒. นายรักษ์ ด่านกุล
๓. นายวีระ ปัทมสิริวัฒน์ ๔. นายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี
๕. นายทวีศักดิ์ สุภาศรี ๖. นายประทวน เขียวฤทธิ์
๗. นายประสาท ตันประเสริฐ ๘. นายถวิล ฤกษ์หร่าย
๙. นายพงษ์อุดม ตรีสุขี ๑๐. นายอิทธิ ศิริลัทธยากร
๑๑. นายสุนัย จุลพงศธร ๑๒. นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์
๑๓. นางรัตนา จงสุทธนามณี ๑๔. นายมงคล จงสุทธนามณี
๑๕. นายยุทธ อังกินันทน์ ๑๖. นายวัฒนา เมืองสุข
๑๗. นายพินิจ จันทรสุรินทร์ ๑๘. นายบุญช่วย ภู่จีนาพันธุ์
๑๙. นางปวีณา หงสกุล ๒๐. นายประทีป กรีฑาเวช

เลขที่หนังสือที่คณะรัฐมนตรี ที่ นร ลงวันที่ ๑๗ กรกฎาคม ๒๕๔๑
เลขทะเบียนรับที่ (ฝ่ายญัตติ สผ.) ๐๐๖๕/๒๕๔๑ ลงวันที่ ๒๒ กรกฎาคม ๒๕๔๑
นิติกรฝ่ายสภาผู้แทนราษฎร นางบุษกร กสิกร  
ประธานสภาผู้แทนราษฎรวินิจฉัย ( / ) เป็น        ( ) ไม่เป็น ร่าง พ.ร.บ เกี่ยวกับการเงิน
เหตุผล การจัดตั้งสำนักงานสภาการเกษตรแห่งชาติ สำนักงานสภาการเกษตรจังหวัด และการกำหนด ให้มีกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาชีวิตเกษตรกร มีผลทำให้รัฐต้องจัดสรรงบประมารของแผ่นดิน มาดำเนินการ อีกทั้งการกำหนดให้รายได้ของกองทุนไม่ต้องนำส่งเป็นรายได้แผ่นดิน มีผล ทำให้รัฐต้องขาดรายรับ

กรณีร่างพระราชบัญญัติเกี่ยวด้วยการเงินของสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร
    หนังสือแจ้งผู้เสนอ ที่ สผ ๐๐๐๘ / ๕๔๕๓ ลงวันที่ ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๔๑
    หนังสือแจ้งจากผู้เสนอ (กรณีคัดค้านร่าง) ที่ ลงวันที่
                 ( ) คัดค้าน    ( ) ไม่คัดค้าน     ( ) ไม่แจ้งคัดค้านภายใน 7 วัน
    หนังสือส่งให้นายกรัฐมนตรีรับรอง ที่ สผ ๐๐๐๘ / ๕๔๑๕ ลงวันที่ ๓๐ กรกฎาคม ๒๕๔๑
    หนังสือแจ้งเหตุขัดข้องจากเลขาธิการนายกฯ ที่ นร ๐๑๑๓/๑๖๖๔๓ ลงวันที่ ๑๑ สิงหาคม ๒๕๔๑
    แจ้งเหตุขัดข้องให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรทราบ(กรณีเปิดสมัยประชุม)
    ในการประชุม ชุดที่ ๒๐ ปีที่ ๒ ครั้งที่ ๑๔ (สมัยสามัญนิติบัญญัติ) วันพฤหัสบดีที่ ๑๓ สิงหาคม ๒๕๔๑
    หนังสือนายกรัฐมนตรี ที่ นร ๐๑๑๓/๒๐๗๑๖ ลงวันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๔๑
                 ( / ) รับรอง    ( ) ไม่รับรอง
    หนังสือแจ้งผู้เสนอ ที่ สผ ๐๐๐๘ / ลงวันที่

การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร
การพิจารณาวาระที่ ๑
    บรรจุระเบียบวาระ ชุดที่ ๒๐ ปีที่ ๒ ครั้งที่ ๓๐ (สมัยสามัญนิติบัญญัติ) วันพุธที่ ๗ ตุลาคม ๒๕๔๑
    ที่ประชุมพิจารณา ชุดที่ ๒๐ ปีที่ ๒ ครั้งที่ ๓๓ (สมัยสามัญนิติบัญญัติ) วันพฤหัสบดีที่ ๑๕ ตุลาคม ๒๕๔๑
    มติ ( / ) รับหลักการ        ( ) ไม่รับหลักการ

ส่งคณะกรรมการ ( ) คณะกรรมาธิการเต็มสภา
( ) คณะกรรมาธิการสามัญ
( / ) คณะกรรมาธิการวิสามัญ จำนวน ๒๗ คน

  พิจารณาร่างพระราชบัญญัติกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร พ.ศ. ....
  คณะกรรมาธิการประกอบด้วย
 
๑. นายกนก คติการ ๒. นายขจิตร ชัยนิคม
๓. นายชิงชัย มงคลธรรม ๔. นายเชิดชัย มีคำ
๕. นายณรงค์ ภูอิทธิวงศ์ ๖. นายนคร ศรีวิพัฒน์
๗. นายนิพนธ์ ธาราภูมิ ๘. นายเนวิน ชิดชอบ
๙. นายประชาธิปไตย คำสิงห์นอก ๑๐. นายประเทือง วิจารณ์ปรีชา
๑๑. นายประสิทธิ์ ตั้งศรีเกียรติกุล ๑๒. นายปัญญา จีนาคำ
๑๓. นายไพจิต ศรีวรขาน ๑๔. นายมานะ มหาสุวีระชัย
๑๕. นางมุกดา พงษ์สมบัติ ๑๖. นายวินัย เสนเนียม
๑๗. นายสนิท กุลเจริญ ๑๘. นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์
๑๙. นายสมพัฒน์ แก้วพิจิตร ๒๐. นายสวัสดิ์ คำวงษา
๒๑. นายสุชาติ ศรีสังข์ ๒๒. นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล
๒๓. นายอลงกรณ์ พลบุตร ๒๔. นายอวยชัย วะทา
๒๕. นายอโศก ประสานสอน ๒๖. นายอำนวย ปะติเส
๒๗. นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม
  หนังสือยืนยันมติ ที่ สผ ๐๐๐๘ / ว ๓๕๓ ลงวันที่ ๑๖ ตุลาคม ๒๕๔๑
  กำหนดแปรญัตติ วัน สิ้นสุดวันที่ ๒๒ ตุลาคม ๒๕๔๑
  ใช้ร่างพระราชบัญญัติของ คณะรัฐมนตรี เป็นหลักในการพิจารณา

  ร่างพระราชบัญญัติทำนองเดียวกัน
  เลขรับที่(ญัตติ สผ.) ๐๑๓๑/๒๕๔๑ ผู้เสนอ คณะรัฐมนตรี (ร่างฯหลัก)
เลขรับที่(ญัตติ สผ.) ๐๐๔๑/๒๕๔๑ ผู้เสนอ นายชิงชัย  มงคลธรรม (ร่างฯทำนองเดียวกัน)
เลขรับที่(ญัตติ สผ.) ๐๐๖๕/๒๕๔๑ ผู้เสนอ นายประชาธิปไตย  คำสิงห์นอก (ร่างฯทำนองเดียวกัน)
เลขรับที่(ญัตติ สผ.) ๐๑๓๒/๒๕๔๑ ผู้เสนอ นายวินัย  เสนเนียม (ร่างฯทำนองเดียวกัน)
เลขรับที่(ญัตติ สผ.) ๐๑๔๗/๒๕๔๑ ผู้เสนอ นายประเทือง  วิจารณ์ปรีชา (ร่างฯทำนองเดียวกัน)

  คณะกรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จเมื่อวันที่ ๔ มกราคม ๒๕๔๒
  ผลการพิจารณา ( / ) มีข้อสังเกต        ( ) ไม่มีข้อสังเกต
  หนังสือส่งรายงานกรรมาธิการไปยังสภาผู้แทนราษฎร ที่ ๓/๒๕๔๒      ลงวันที่ ๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๒

การพิจารณาวาระที่ ๒-๓
  บรรจุระเบียบวาระ ชุดที่ ๒๐ ปีที่ ๓ ครั้งที่ ๑๓ (สมัยสามัญทั่วไป) วันพุธที่ ๒๐ มกราคม ๒๕๔๒
  ที่ประชุมพิจารณา ชุดที่ ๒๐ ปีที่ ๓ ครั้งที่ ๒๓ (สมัยสามัญทั่วไป) วันพุธที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๒
  มติ ( / ) เห็นชอบ        ( ) ไม่เห็นชอบ

กรณีมีข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการ
  ที่ประชุมพิจารณา ชุดที่ ๒๐ ปีที่ ๓ ครั้งที่ ๒๓ (สมัยสามัญทั่วไป) วันพุธที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๒
  มติ ( / ) เห็นด้วยกับข้อสังเกต     ( ) ไม่เห็นด้วยกับข้อสังเกต

หนังสือยืนยันไปยังวุฒิสภา ที่ สผ ๐๐๐๘ / ๑๔๑๘ ลงวันที่ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๒

การพิจารณาของวุฒิสภา
  เลขทะเบียนรับ (กองกลาง สว.) ๐๐๑๒/๒๕๔๒ ลงวันที่ ๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๒
  เลขทะเบียนรับ (กองการประชุม สว.) ๐๐๒๔/๒๕๔๒ ลงวันที่ ๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๒
  เลขทะเบียนรับ (ฝ่ายญัตติ สว.) ๐๐๑๓/๒๕๔๒ ลงวันที่ ๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๒
  พิจารณาให้เสร็จภายใน ๓๐ วัน         ครบกำหนดวันที่ ๗ มีนาคม ๒๕๔๒
  นิติกรฝ่ายวุฒิสภา นางวัชรี สินธวานุวัฒน์

การพิจารณาก่อนรับหลักการของวุฒิสภา
  บรรจุระเบียบวาระ
  ที่ประชุมพิจารณา
  มติ ( ) ให้ตั้งคณะกรรมาธิการพิจารณาก่อนรับหลักการ     ( / ) ไม่ตั้งคณะกรรมาธิการพิจารณาก่อนรับหลักการ
การพิจารณาวาระที่ ๑ ของวุฒิสภา
  บรรจุระเบียบวาระ ครั้งที่ ๑๑ (สมัยสามัญทั่วไป) วันศุกร์ที่ ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๒
  ที่ประชุมพิจารณา ครั้งที่ ๑๑ (สมัยสามัญทั่วไป) วันศุกร์ที่ ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๒
  มติ ( / ) เห็นชอบด้วยกับหลักการ        ( ) ไม่เห็นชอบด้วยกับหลักการ

ส่งคณะกรรมาธิการ
  ( ) คณะกรรมาธิการเต็มสภา
( ) คณะกรรมาธิการสามัญ
( / ) คณะกรรมาธิการวิสามัญ จำนวน ๒๐ คน
  วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติสหกรณ์ พ.ศ. ....
คณะกรรมาธิการประกอบด้วย
 
๑. นางกรองแก้ว อัศวชิน ๒. นายกิรินทร์ ชัชวาลวงศ์
๓. นายทองดี นิคงรัมย์ ๔. คุณหญิงนันทกา สุประภาตะนันทน์
๕. คุณหญิงนิรมล สุริยสัตย์ ๖. นายนิวัฒน์ พ้นชั่ว
๗. นายเนวิน ชิดชอบ ๘. นายบุญมี จันทรวงศ์
๙. นายพชร ยุติธรรมดำรง ๑๐. นายพินิต อารยะศิริ
๑๑. นายไพศาล กุมาลย์วิสัย ๑๒. นายภิรมย์ ศรีจันทร์
๑๓. นายสมพล เกียรติไพบูลย์ ๑๔. นางสาวสุคนธ์ กาญจนาลัย
๑๕. นายสุธรรม วิชชุไตรภพ ๑๖. นางสาวสุพัตรา ธนเสนีวัฒน์
๑๗. นายสุรศักดิ์ นาคสวัสดิ์ ๑๘. นายสุวรรณ ปัญญาภาส
๑๙. นางอรนุช โอสถานนท์ ๒๐. นายอำนาจ สอนอิ่มสาตร์

  หนังสือยืนยันมติ ที่ สว ๐๐๐๘ / ว ๔๐๐ ลงวันที่ ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๒
  กำหนดการแปรญัตติ วัน
  สิ้นสุดวันที่ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๒

  คณะกรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จเมื่อวันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๒
  ผลการพิจารณา               ( ) มีข้อสังเกต        ( / ) ไม่มีข้อสังเกต
  หนังสือส่งรายงานกรรมาธิการไปยังวุฒิสภา ที่ สว ๐๐๐๙/(ร ๒๓) ลงวันที่ ๑๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๒

การพิจารณาวาระที่ ๒-๓ ของวุฒิสภา
  บรรจุระเบียบวาระ ครั้งที่ ๑๓ (สมัยสามัญทั่วไป) วันศุกร์ที่ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๒
  ที่ประชุมพิจารณา ครั้งที่ ๑๓ (สมัยสามัญทั่วไป) วันศุกร์ที่ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๒
  มติ ( ) เห็นชอบด้วยกับสภาผู้แทนราษฎร
( ) ไม่เห็นชอบด้วยกับสภาผู้แทนราษฎร
( / ) แก้ไขเพิ่มเติมร่างพระราชบัญญัติ

  หนังสือส่งคืนไปยังสภาผู้แทนราษฎร ที่ สว ๐๐๐๘ / ๐๐๗๕๒ (ด่วนมาก) ลงวันที่ ๑๙ มีนาคม ๒๕๔๒

กรณีวุฒิสภาลงมติแก้ไขเพิ่มเติม
สภาผู้แทนราษฏรเห็นว่ามิได้เป็นการแแก้ไขเพิ่มเติมในสาระสำคัญ และเห็นด้วยกับการแก้ไขเพิ่มเติม
  หนังสือส่งคืนไปยังสภาผู้แทนราษฎร ที่ สว ๐๐๐๘ / ๐๐๗๕๒ (ด่วนมาก) ลงวันที่ ๑๙ มีนาคม ๒๕๔๒
  สภาผู้แทนราษฎรรับที่ ๑๒๕/๒๕๔๒ ลงวันที่ ๑๙ มีนาคม ๒๕๔๒
  บรรจุระเบียบวาระ ชุดที่ ๒๐ ปีที่ ๓ ครั้งที่ ๓๓ (สมัยสามัญทั่วไป) วันพุธที่ ๒๔ มีนาคม ๒๕๔๒  
  ที่ประชุมพิจารณา ชุดที่ ๒๐ ปีที่ ๓ ครั้งที่ ๓๕ (สมัยสามัญทั่วไป) วันพุธที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๔๒  
  มติ ( / ) เห็นด้วยกับการแก้ไขเพิ่มเติม ( ) ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขเพิ่มเติม

สถานภาพของร่างฯ เห็นชอบประกาศใช้เป็นกฎหมาย