สภาผู้แทนราษฎรชุดที่ ๑๙ ปี พ.ศ. ๒๕๓๘

สารระบบร่างพระราชบัญญัติ


ร่างพระราชบัญญัติ ร่างพระราชบัญญัติพรรคการเมือง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
หลักการและเหตุผล เนื่องจากพระราชบัญญัติพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๒๔ มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการกำหนดบัญชีรายชื่อภาคและจังหวัดซึ่งสมาชิกพรรคการเมืองต้องมีที่อยู่และคุณสมบัติ ในเรื่องอายุของผู้ที่จะสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคการเมืองยังไม่เหมาะสม สมควรแก้ไขการกำหนดบัญชีรายชื่อภาคและจังหวัดที่สมาชิกพรรคการเมืองต้องมีที่อยู่ เป็น ให้กำหนดโดยกฎกระทรวงแทนการกำหนดเป็นบัญชีท้ายพระราชบัญญัติ เพื่อให้การ แก้ไขเปลี่ยนแปลงตามความจำเป็นและเหมาะสม สามารถกระทำได้โดยรวดเร็วและการแก้ไขอายุของผู้ที่จะสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้ต้องมีอายุ ไม่ต่ำกว่า สิบแปดปีบริบูรณ์ เพื่อให้สอดคล้องกับอายุผู้มีสิทธิเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้สมควรให้มีเหรัญญิกเป็นกรรมการบริหารของพรรคการเมืองไว้ในกฎหมาย อีกตำแหน่งหนึ่ง เพื่อรับผิดชอบด้านการเงินและการบัญชีของพรรคการเมืองและปรับปรุง บทบัญญัติว่าด้วย การรวมพรรคการเมืองเพื่อให้บทบัญญัติในเรื่องดังกล่าวมีความชัดเจนขึ้น จึงจำเป็น ต้องตราพระราชบัญญัตินี้
ผู้เสนอ คณะรัฐมนตรี
เลขที่หนังสือที่คณะรัฐมนตรี ที่ นร ๐๒๑๔/๗๓๙๗ ลงวันที่ ๕ มิถุนายน ๒๕๓๙
เลขทะเบียนรับที่ (ฝ่ายญัตติ สผ.) ๐๐๕๕/๒๕๓๙ ลงวันที่ ๖ มิถุนายน ๒๕๓๙
นิติกรฝ่ายสภาผู้แทนราษฎร นางสาวสุภัตรา วรวุฒิธีรกุล  
ประธานสภาผู้แทนราษฎรวินิจฉัย ( ) เป็น        ( / ) ไม่เป็น ร่าง พ.ร.บ เกี่ยวกับการเงิน
เหตุผล เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติพรรคการเมืองให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น โดยไม่กระทบต่องบประมาณรายจ่ายของแผ่นดินแต่ประการใด

การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร
การพิจารณาวาระที่ ๑
    บรรจุระเบียบวาระ ชุดที่ ๑๙ ปีที่ ๒ ครั้งที่ ๑ (สมัยสามัญ ครั้งที่หนึ่ง) วันพุธที่ ๑๐ กรกฎาคม ๒๕๓๙
    ที่ประชุมพิจารณา
    มติ ( ) รับหลักการ        ( ) ไม่รับหลักการ

หมายเหตุ รอการพิจารณาวาระที่ ๑ ระหว่างนั้นมีพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ ๒๘ กันยายน ๒๕๓๙ จึงทำให้ร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวตกไป
สถานภาพของร่างฯ ยุบสภา