ร่างพระราชบัญญัติ | ร่างพระราชบัญญัติเรือไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | หลักการและเหตุผล | เนื่องจากคุณสมบัติของผู้ที่จะถือกรรมสิทธิ์เรือจดทะเบียนเป็นเรือไทยตามที่กำหนด ไว้ ในมาตรา ๗ มาตรา ๗ ทวิแห่งพระราชบัญญัติเรือไทย พุทธศักราช ๒๔๘๑ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติเรือไทย (ฉบับที่ ๔) พ.ศ. ๒๕๒๘ ไม่เหมาะสมกับ สภาพการณ์ในปัจจุบัน ทำให้การลงทุนในกิจการกองเรือพาณิชย์ไม่คล่องตัว สมควร แก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติดังกล่าวเสียใหม่เพื่อขยายโอกาสให้มีการลงทุนในกิจการ กองเรือพาณิชย์ มากยิ่งขึ้น จึงจำเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้
| ผู้เสนอ | คณะรัฐมนตรี | เลขที่หนังสือที่คณะรัฐมนตรี ที่ นร | ๐๒๑๔/๖๔๐๒ | ลงวันที่ ๑๗ พฤษภาคม ๒๕๓๙ | เลขทะเบียนรับที่ (ฝ่ายญัตติ สผ.) | ๐๐๔๙/๒๕๓๙ | ลงวันที่ ๒๐ พฤษภาคม ๒๕๓๙ | นิติกรฝ่ายสภาผู้แทนราษฎร | นายวิมล กสิบุตร | | ประธานสภาผู้แทนราษฎรวินิจฉัย | ( / ) เป็น ( ) ไม่เป็น ร่าง พ.ร.บ เกี่ยวกับการเงิน | เหตุผล | การปรับปรุงคุณสมบัติของผู้ที่จะถือกรรมสิทธิ์ในบริษัทเรือไทยที่ทำการค้าในน่านน้ำ ไทย และที่ทำการค้าระหว่างประเทศโดยเฉพาะ เพื่อเป็นการขยายโอกาสและส่งเสริม ให้มีการลงทุนในกิจการกองเรือพาณิชย์เพิ่มมากขึ้นอันเป็นการจูงใจให้ผู้ประกอบ กิจการด้านพาณิชย์นาวีหันมาจดทะเบียนการลงทุนเพิ่มขึ้น | การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร การพิจารณาวาระที่ ๑ บรรจุระเบียบวาระ | ชุดที่ ๑๙ ปีที่ ๑ ครั้งที่ ๒๖ (สมัยสามัญ ครั้งที่สอง) วันพุธที่ ๒๙ พฤษภาคม ๒๕๓๙ | ที่ประชุมพิจารณา | | มติ | ( ) รับหลักการ ( ) ไม่รับหลักการ |
หมายเหตุ |
รอการพิจารณาวาระที่ ๑ ระหว่างนั้นมีพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ ๒๘ กันยายน ๒๕๓๙ จึงทำให้ร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวตกไป | สถานภาพของร่างฯ | ยุบสภา | | | |