สภาผู้แทนราษฎรชุดที่ ๒๐ ปี พ.ศ. ๒๕๓๙

สารระบบร่างพระราชบัญญัติ


ร่างพระราชบัญญัติ ร่างพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจท้องถิ่น พ.ศ. ....
หลักการและเหตุผล เพื่อพัฒนาการกระจายอำนาจให้แก่ท้องถิ่นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง กำหนดอำนาจหน้าที่ในการ จัดระบบการบริการสาธารณะ และการจัดสรรสัดส่วนภาษีและอากรขององค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น
ผู้เสนอ คณะรัฐมนตรี
เลขที่หนังสือที่คณะรัฐมนตรี ที่ นร ๐๒๐๔/๓๑๘๘ ลงวันที่ ๑๑ มีนาคม ๒๕๔๒
เลขทะเบียนรับที่ (ฝ่ายญัตติ สผ.) ๐๐๔๒/๒๕๔๒ ลงวันที่ ๒๑ เมษายน ๒๕๔๒
นิติกรฝ่ายสภาผู้แทนราษฎร นายสมพงษ์ รัตณะวรรณ  
ประธานสภาผู้แทนราษฎรวินิจฉัย ( / ) เป็น        ( ) ไม่เป็น ร่าง พ.ร.บ เกี่ยวกับการเงิน
เหตุผล รัฐต้องจัดสรรงบประมาณมาดำเนินการ

การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร
การพิจารณาวาระที่ ๑
    บรรจุระเบียบวาระ ชุดที่ ๒๐ ปีที่ ๓ ครั้งที่ ๓๑ (สมัยสามัญทั่วไป) วันพุธที่ ๑๗ มีนาคม ๒๕๔๒
    ที่ประชุมพิจารณา ชุดที่ ๒๐ ปีที่ ๓ ครั้งที่ ๓๕ (สมัยสามัญทั่วไป) วันพุธที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๔๒
    มติ ( / ) รับหลักการ        ( ) ไม่รับหลักการ

ส่งคณะกรรมการ ( ) คณะกรรมาธิการเต็มสภา
( ) คณะกรรมาธิการสามัญ
( / ) คณะกรรมาธิการวิสามัญ จำนวน ๒๗ คน

  พิจารณาร่างพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจท้องถิ่น พ.ศ. ....
  คณะกรรมาธิการประกอบด้วย
 
๑. นายเกษม รุ่งธนเกียรติ ๒. นายชัย ชิดชอบ
๓. นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ ๔. นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ
๕. นายถวิล ไพรสณฑ์ ๖. นายธวัชชัย กันนะพันธุ์
๗. นายนพรัตน์ หนองหารพิทักษ์ ๘. นายประทวน เขียวฤทธิ์
๙. นายประเทือง วิจารณ์ปรีชา ๑๐. นายประมวล รุจนเสรี
๑๑. นางเปรมฤดี ชามพูนท ๑๒. นายมนตรี ด่านไพบูลย์
๑๓. นายมานะ มหาสุวีระชัย ๑๔. นายวิชัย ตันศิริ
๑๕. ผู้ช่วยศาสตราจารย์สกนธ์ วรัญญูวัฒนา ๑๖. นายสนั่น สบายเมือง
๑๗. รองศาสตราจารย์สมคิด เลิศไพฑูรย์ ๑๘. ว่าที่พันตรี สรชาติ สุวรรณพรหม
๑๙. นายสันติภาพ จินดาแสง ๒๐. นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย
๒๑. นายสุชาติ บรรดาศักดิ์ ๒๒. นายโสภณ โกชุม
๒๓. นายอดิศร เพียงเกษ ๒๔. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ
๒๕. นายอลงกรณ์ พลบุตร ๒๖. นายอัชพร จารุจินดา
๒๗. นายอำนวย คลังผา
  หนังสือยืนยันมติ ที่ สผ ๐๐๐๘ / ว ๙๙ ลงวันที่ ๒ เมษายน ๒๕๔๒
  กำหนดแปรญัตติ วัน สิ้นสุดวันที่ ๖ เมษายน ๒๕๔๒
  ใช้ร่างพระราชบัญญัติของ คณะรัฐมนตรี เป็นหลักในการพิจารณา

  ร่างพระราชบัญญัติทำนองเดียวกัน
  เลขรับที่(ญัตติ สผ.) ๐๐๔๒/๒๕๔๒ ผู้เสนอ คณะรัฐมนตรี (ร่างฯหลัก)
เลขรับที่(ญัตติ สผ.) ๐๐๒๕/๒๕๔๑ ผู้เสนอ นายถวิล  ไพรสณฑ์ (ร่างฯทำนองเดียวกัน)

  คณะกรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จเมื่อวันที่ ๑๖ สิงหาคม ๒๕๔๒
  ผลการพิจารณา ( ) มีข้อสังเกต        ( / ) ไม่มีข้อสังเกต
  หนังสือส่งรายงานกรรมาธิการไปยังสภาผู้แทนราษฎร ที่ ๑๔๐๑/๒๕๔๒      ลงวันที่ ๑๖ สิงหาคม ๒๕๔๒

การพิจารณาวาระที่ ๒-๓
  บรรจุระเบียบวาระ ชุดที่ ๒๐ ปีที่ ๓ ครั้งที่ ๑๖ (สมัยสามัญนิติบัญญัติ) วันพุธที่ ๒๕ สิงหาคม ๒๕๔๒
  ที่ประชุมพิจารณา ชุดที่ ๒๐ ปีที่ ๓ ครั้งที่ ๑๗ (สมัยสามัญนิติบัญญัติ) วันพฤหัสบดีที่ ๒๖ สิงหาคม ๒๕๔๒ ถึง วันพุธที่ ๑ กันยายน ๒๕๔๒
  มติ ( / ) เห็นชอบ        ( ) ไม่เห็นชอบ

หนังสือยืนยันไปยังวุฒิสภา ที่ สผ ๐๐๐๘ / ๖๘๗๓ ลงวันที่ ๓ กันยายน ๒๕๔๒

การพิจารณาของวุฒิสภา
  เลขทะเบียนรับ (กองกลาง สว.) ๐๐๖๓/๒๕๔๒ ลงวันที่ ๓ กันยายน ๒๕๔๒
  เลขทะเบียนรับ (กองการประชุม สว.) ๐๑๔๒/๒๕๔๒ ลงวันที่ ๓ กันยายน ๒๕๔๒
  เลขทะเบียนรับ (ฝ่ายญัตติ สว.) ๐๐๖๙/๒๕๔๒ ลงวันที่ ๓ กันยายน ๒๕๔๒
  พิจารณาให้เสร็จภายใน ๓๐ วัน         ครบกำหนดวันที่ ๓ ตุลาคม ๒๕๔๒
  นิติกรฝ่ายวุฒิสภา นายสุชาติ เวณุพุกกะณะ

การพิจารณาก่อนรับหลักการของวุฒิสภา
  บรรจุระเบียบวาระ
  ที่ประชุมพิจารณา
  มติ ( ) ให้ตั้งคณะกรรมาธิการพิจารณาก่อนรับหลักการ     ( / ) ไม่ตั้งคณะกรรมาธิการพิจารณาก่อนรับหลักการ
การพิจารณาวาระที่ ๑ ของวุฒิสภา
  บรรจุระเบียบวาระ ครั้งที่ ๑๒ (สมัยสามัญนิติบัญญัติ) วันศุกร์ที่ ๑๐ กันยายน ๒๕๔๒
  ที่ประชุมพิจารณา ครั้งที่ ๑๒ (สมัยสามัญนิติบัญญัติ) วันศุกร์ที่ ๑๐ กันยายน ๒๕๔๒
  มติ ( / ) เห็นชอบด้วยกับหลักการ        ( ) ไม่เห็นชอบด้วยกับหลักการ

ส่งคณะกรรมาธิการ
  ( ) คณะกรรมาธิการเต็มสภา
( ) คณะกรรมาธิการสามัญ
( / ) คณะกรรมาธิการวิสามัญ จำนวน ๒๙ คน
  วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. ....
คณะกรรมาธิการประกอบด้วย
 
๑. นายชัยเชต สุนทรพิพิธ ๒. นายชูวงศ์ ฉายะบุตร
๓. นายถวิล ไพรสณฑ์ ๔. นายนรนิติ เศรษฐบุตร
๕. คุณหญิงนันทกา สุประภาตะนันทน์ ๖. นายนิพนธ์ วิสิษฐยุทธศาสตร์
๗. นายพชร ยุติธรรมดำรง ๘. นายพินิต อารยะศิริ
๙. นายไพบูลย์ ช่างเรียน ๑๐. นายไพศาล กุมาลย์วิสัย
๑๑. นายวรรณไว พัธโนทัย ๑๒. นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์
๑๓. นายวิจิตร ณ ระนอง ๑๔. นายศิริ เกวลินสฤษดิ์
๑๕. นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ ๑๖. นายสมพงศ์ ศรียะพันธุ์
๑๗. นายสันติภาพ จินดาแสง ๑๘. นายสาโรช คัชมาตย์
๑๙. พลเอก สิทธิ จิรโรจน์ ๒๐. นายสุชน ชาลีเครือ
๒๑. นายสุวรรณ ปัญญาภาส ๒๒. นายสุวัฒน์ ตันประวัติ
๒๓. นายเสรี สุขสถาพร ๒๔. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ
๒๕. นายอมร จันทรสมบูรณ์ ๒๖. นายอรัญ ธรรมโน
๒๗. นายอัชพร จารุจินดา ๒๘. นายอารีย์ วงศ์อารยะ
๒๙. นายอาศิส พิทักษ์คุมพล

  หนังสือยืนยันมติ ที่ สว ๐๐๐๘ / ว ๒๓๑๔ ลงวันที่ ๑๐ กันยายน ๒๕๔๒
  กำหนดการแปรญัตติ วัน
  การขอขยายระยะเวลาเป็นกรณีพิเศษ
  การขอขยายเวลาครั้งที่ ๑ ๓๐ วัน
  การขอขยายเวลาครั้งที่ ๒ วัน
  การขอขยายเวลาครั้งที่ ๓ วัน

  สิ้นสุดวันที่ ๑๗ กันยายน ๒๕๔๒

  คณะกรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จเมื่อวันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๔๒
  ผลการพิจารณา               ( / ) มีข้อสังเกต        ( ) ไม่มีข้อสังเกต
  หนังสือส่งรายงานกรรมาธิการไปยังวุฒิสภา ที่ สว ๐๐๐๙/ (ร ๑๔๓) ลงวันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๔๒

การพิจารณาวาระที่ ๒-๓ ของวุฒิสภา
  บรรจุระเบียบวาระ ครั้งที่ ๑๖ (สมัยสามัญนิติบัญญัติ) วันศุกร์ที่ ๘ ตุลาคม ๒๕๔๒
  ที่ประชุมพิจารณา ครั้งที่ ๑๖ (สมัยสามัญนิติบัญญัติ) วันศุกร์ที่ ๘ ตุลาคม ๒๕๔๒
  มติ ( ) เห็นชอบด้วยกับสภาผู้แทนราษฎร
( ) ไม่เห็นชอบด้วยกับสภาผู้แทนราษฎร
( / ) แก้ไขเพิ่มเติมร่างพระราชบัญญัติ

กรณีมีข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวุฒิสภา
  ที่ประชุมพิจารณา ครั้งที่ ๑๖ (สมัยสามัญนิติบัญญัติ) วันศุกร์ที่ ๘ ตุลาคม ๒๕๔๒
  มติ ( / ) เห็นด้วยกับข้อสังเกต       ( ) ไม่เห็นด้วยกับข้อสังเกต
  หนังสือส่งข้อสังเกตของกรรมาธิการไปยังเลขาธิการฯ ที่ สผ ๐๐๐๘ / ๒๗๐๖ ลงวันที่ ๘ ตุลาคม ๒๕๔๒

  หนังสือส่งคืนไปยังสภาผู้แทนราษฎร ที่ สว ๐๐๐๘ / ๒๖๙๓ (ด่วนที่สุด) ลงวันที่ ๘ ตุลาคม ๒๕๔๒

กรณีวุฒิสภาลงมติแก้ไขเพิ่มเติม
สภาผู้แทนราษฏรเห็นว่ามิได้เป็นการแแก้ไขเพิ่มเติมในสาระสำคัญ และเห็นด้วยกับการแก้ไขเพิ่มเติม
  หนังสือส่งคืนไปยังสภาผู้แทนราษฎร ที่ สว ๐๐๐๘ / ๒๖๙๓ (ด่วนที่สุด) ลงวันที่ ๘ ตุลาคม ๒๕๔๒
  สภาผู้แทนราษฎรรับที่ ๓๙๑/๒๕๔๒ ลงวันที่ ๘ ตุลาคม ๒๕๔๒
  บรรจุระเบียบวาระ ชุดที่ ๒๐ ปีที่ ๓ ครั้งที่ ๓๑ (สมัยสามัญนิติบัญญัติ) วันศุกร์ที่ ๘ ตุลาคม ๒๕๔๒  
  ที่ประชุมพิจารณา ชุดที่ ๒๐ ปีที่ ๓ ครั้งที่ ๓๑ (สมัยสามัญนิติบัญญัติ) วันศุกร์ที่ ๘ ตุลาคม ๒๕๔๒  
  มติ ( / ) เห็นด้วยกับการแก้ไขเพิ่มเติม ( ) ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขเพิ่มเติม

สถานภาพของร่างฯ เห็นชอบประกาศใช้เป็นกฎหมาย