สภาผู้แทนราษฎรชุดที่ ๑๙ ปี พ.ศ. ๒๕๓๘

สารระบบร่างพระราชบัญญัติ


ร่างพระราชบัญญัติ ร่างพระราชบัญญัติอากรรังนกอีแอ่น พ.ศ. ....
หลักการและเหตุผล ปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยอากรรังนกอีแอ่น กำหนดให้เงินอากรรังนก ที่จัดเก็บได้ เป็นรายได้ของท้องถิ่นตามแห่งกำเนิด
ผู้เสนอ
๑. นายสุวโรช พะลัง ๒. นายอาคม เอ่งฉ้วน
๓. นายสุชาติ แก้วนาโพธิ์ ๔. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ
๕. นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ ๖. นายสมคิด นวลเปียน
๗. นายสุพัฒน์ ธรรมเพชร ๘. นายศิริศักดิ์ อ่อนละมัย
พรรค ประชาธิปัตย์
ผู้รับรอง
๑. นางอัญชลี วานิช เทพบุตร ๒. นายสมัย เจริญช่าง
๓. นายสนั่น สุธากุล ๔. นายอภิชาติ การิกาญจน์
๕. นายจุติ ไกรฤกษ์ ๖. นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์
๗. นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ ๘. นายอลงกรณ์ พลบุตร
๙. นายประวิช นิลวัชรมณี ๑๐. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ
๑๑. นายสมชาย สุนทรวัฒน์ ๑๒. นายอิสสระ สมชัย
๑๓. นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ๑๔. นายตรีพล เจาะจิตต์
๑๕. นายประชา โพธิพิพิธ ๑๖. นายถาวร เสนเนียม
๑๗. นายลาภศักดิ์ ลาภาโรจน์กิจ ๑๘. นายมาโนชญ์ วิชัยกุล
๑๙. นายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ๒๐. นายสิทธิชัย โควสุรัตน์

เลขที่หนังสือที่คณะรัฐมนตรี ที่ นร ลงวันที่ ๒ สิงหาคม ๒๕๓๘
เลขทะเบียนรับที่ (ฝ่ายญัตติ สผ.) ๐๐๑๘/๒๕๓๘ ลงวันที่ ๒ สิงหาคม ๒๕๓๘
นิติกรฝ่ายสภาผู้แทนราษฎร นางสุภาวดี ตันตระกูล  
ประธานสภาผู้แทนราษฎรวินิจฉัย ( / ) เป็น        ( ) ไม่เป็น ร่าง พ.ร.บ เกี่ยวกับการเงิน
เหตุผล รัฐต้องจัดสรรงบประมาณมาดำเนินการ

กรณีร่างพระราชบัญญัติเกี่ยวด้วยการเงินของสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร
    หนังสือแจ้งผู้เสนอ ที่ สผ ๐๐๐๘ / ๓๐๐๐๒ ลงวันที่ ๘ สิงหาคม ๒๕๓๘
    หนังสือแจ้งจากผู้เสนอ (กรณีคัดค้านร่าง) ที่ ลงวันที่
                 ( ) คัดค้าน    ( ) ไม่คัดค้าน     ( ) ไม่แจ้งคัดค้านภายใน 7 วัน
    หนังสือส่งให้นายกรัฐมนตรีรับรอง ที่ สผ ๐๐๐๘ / ๓๐๐๒๒ ลงวันที่ ๙ สิงหาคม ๒๕๓๘
    หนังสือแจ้งเหตุขัดข้องจากเลขาธิการนายกฯ ที่ นร ๐๑๑๒/๑๖๒๗๔ ลงวันที่ ๑๕ สิงหาคม ๒๕๓๘
    แจ้งเหตุขัดข้องให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรทราบ(กรณีเปิดสมัยประชุม)
    ในการประชุม
    หนังสือนายกรัฐมนตรี ที่ นร ลงวันที่
                 ( ) รับรอง    ( ) ไม่รับรอง
    หนังสือแจ้งผู้เสนอ ที่ สผ ๐๐๐๘ / ลงวันที่

การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร
หมายเหตุ อยู่ระหว่างการพิจารณาให้คำรับรอง ระหว่างนั้นมีพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ ๒๘ กันยายน ๒๕๓๙มีผลทำให้ร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวตกไป
สถานภาพของร่างฯ ยุบสภา